แนวทางและกิจกรรมลดความเครียดของพนักงานในองค์กร ทำอย่างไรให้ชีวิตการทำงานสนุกขึ้น

กิจกรรมลดความเครียดของพนักงาน

ทำไมต้องลดความเครียดของพนักงาน

ความเครียดเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อชีวิตคนเราในหลากหลายมิติ ซึ่งรวมถึงชีวิตการทำงาน หากพนักงานมีความเครียดจากการทำงานและสะสมความเครียดนั้นต่อไปเรื่อย ๆ จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง นอกจากจะส่งผลต่อตัวพนักงานเองแล้ว ยังส่งผลต่อองค์กรอีกด้วย ดังนั้น การปล่อยให้ความเครียดกัดกินพนักงานจะยิ่งส่งผลแย่ต่อองค์กร

วิธีการลดความเครียดในองค์กรมีหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการจัดกิจกรรมเพื่อลดความเครียดในองค์กร ให้บรรยากาศในการทำงานสนุกสนานขึ้น ตึงเครียดน้อยลง ทั้งยังเป็นการช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนภายในองค์กรได้อีกด้วย

แนวทางการลดความเครียดของพนักงานในองค์กร

กิจกรรมการลดความเครียดในองค์กรมีหลากหลายวิธี มีตั้งแต่กิจกรรมที่สามารถทำได้คนเดียว ทำได้ภายในกลุ่มหน่วยงาน ไปจนถึงทั้งองค์กรเลยทีเดียว 

  1. เพิ่มเวลาพักตอนบ่าย

ถึงแม้ว่าแต่ละองค์กรจะมีเวลาพักเที่ยงให้กับพนักงานตามปกติอยู่แล้ว แต่การจัดเวลาพักนอกเหนือจากเวลาพักเที่ยงก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะสมองจะเกิดความล้าจากการทำงานในช่วงเช้า ทำให้ในช่วงบ่าย หลาย ๆ คนจึงรู้สึกง่วงและหมดแรง การจัดสรรเวลาพักให้แก่พนักงานเพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งที่สามารถช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้านี้ได้ และในระหว่างนี้อาจมีการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อคลายความเครียดให้กับพนักงานด้วยก็ได้

  1. ให้ความสำคัญกับสุขภาพกาย

เพราะสุขภาพกายและสุขภาพใจส่งผลถึงกันได้ การดูแลสุขภาพกายควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพใจจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก องค์กรอาจจัดสรรอาหารและขนมต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ทำบุฟเฟ่ต์สลัดอาทิตย์ละหนึ่งวัน จัดสรร snack bar ให้มีขนมที่มีน้ำตาลน้อย โซเดียมน้อย ไขมันน้อยให้แก่พนักงาน จัดกิจกรรมออกกำลังกาย เป็นต้น  

  1. จัดเวิร์กชอปต่าง ๆ 

ชีวิตการทำงานเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยเรื่องงาน พนักงานหลาย ๆ คนไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมที่ตัวเองสนใจเนื่องจากมีความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ดังนั้น การจัดเวิร์กชอปเสริมความรู้ให้กับพนักงานจึงเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานได้พักจากงานบ้าง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจัดการความเครียด (Stress Management) กิจกรรมฝึกสติ (Mindfulness) หรือจะเป็นกิจกรรม DIY ต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทำกระเป๋า กิจกรรมสร้างงานศิลปะ กิจกรรมเล่นละคร เป็นต้น

  1. เพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่ทำงาน

พื้นที่ทำงานของเหล่าพนักงานจะเต็มไปด้วยกองงานเพียงอย่างเดียวไม่ได้ การมีต้นไม้ต้นเล็ก ๆ บนโต๊ะทำงานสามารถทำให้พนักงานรู้สึกสดชื่นและมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น การให้พนักงานหาต้นไม้มาไว้ที่โต๊ะและให้การดูแลต้นไม้จะช่วยให้ออฟฟิศมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ เรื่องต้นไม้ยังสามารถเป็นตัวช่วยในการเริ่มบทสนทนาในออฟฟิศได้ด้วยเช่นกัน เป็นการกระชับมิตรของคนในที่ทำงานอีกทางหนึ่งได้ด้วย 

  1. จัดตั้งชมรม

คนเราใช้ชีวิตโดยปราศจากสิ่งที่ชอบไม่ได้ บางครั้งงานก็เครียดเกินไปจนเราโหยหาสิ่งที่ชอบเพื่อผ่อนคลายความเครียดของเรา และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากเรามีคนให้แชร์ความชอบด้วย ดังนั้น การจัดตั้งชมรมตามกิจกรรมที่ชอบจึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ เช่น ชมรมดูหนัง ชมรมฟังเพลง ชมรมเล่นดนตรี ชมรมทำอาหาร เป็นต้น

  1. พาสัตว์เลี้ยงมาที่ออฟฟิศ 

ทั้งน้องหมา น้องแมว กระต่าย หนูแฮมสเตอร์ หนูตะเภา ชินชิล่า เต่า หรือสัตว์อื่น ๆ สำหรับคนรักสัตว์และเจ้าของแล้ว สัตว์เลี้ยงแสนรักเหล่านี้เป็นตัวช่วยในการลดความเครียดได้เป็นอย่างดี การได้เล่นกับน้อง ๆ และการที่มีน้อง ๆ ในออฟฟิศจะช่วยให้บรรยากาศภายในผ่อนคลายขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมีการควบคุมดูแลพฤติกรรมน้องให้ดี ไม่ให้กระทบการทำงานของตัวเองและเพื่อนร่วมงาน 

  1. การเข้ารับคำปรึกษา

พนักงานแต่ละคนมีปัญหาในชีวิตแตกต่างกันไป บางครั้งมันส่งผลกระทบต่อสภาวะอารมณ์และความเครียด อีกทั้งยังส่งผลต่อการทำงานอีกด้วย การเข้ารับคำปรึกษาเมื่อรู้สึกไม่สบายใจเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้พนักงานรู้สึกดีขึ้นได้ เนื่องจากผู้ให้คำปรึกษาหรือนักจิตวิทยามีการใช้วิธีการต่าง ๆ ที่จะทำให้พนักงานคิดวิธีแก้ไขปัญหาของตัวเองได้ และการหาทางออกร่วมกันนี้จะทำให้พนักงานรู้สึกดีขึ้นและเครียดน้อยลงนั่นเอง

ไอเดียจัดกิจกรรมลดความเครียดของพนักงานในองค์กร

  • ทำงานศิลปะ ระบายสี วาดภาพ
  • เขียนสมุดบันทึก Journal
  • ฝึกสติ ทำ Mindfulness
  • เดินเล่นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ
  • ออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย
  • พักจิบชา ดื่ม Afternoon Tea
  • พูดคุยในหัวข้อต่าง ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องงาน
  • จัดระเบียบพื้นที่ทำงานของตัวเอง 
  • พักทานข้าวด้วยกัน 
  • เลี้ยงข้าวเที่ยงพนักงาน
  • จัดปาร์ตี้รายสัปดาห์หรือรายเดือน
  • พักผ่อน ไป Outing นอกสถานที่ 
  • มีวันแต่งตัวตามตีม 
  • เล่นเกมหรือบอร์ดเกมกับคนในทีม
  • จัดกีฬาสี แข่งขันกีฬาง่าย ๆ เช่น แข่งกิน 
  • ดูหนังด้วยกัน วิเคราะห์หนังต่าง ๆ 
  • จัด Support Group ให้กำลังใจกัน

บริการของ Peace Please Studio สำหรับองค์กร

Reference – Employee Stress Management

Reference – Workplace Stress Relief Activities