ทำไม “ความคิดถึง” จึงเจ็บปวด ?

Why to miss is painful

ครั้งล่าสุดที่เพื่อน ๆ “คิดถึง” ใครบางคนคือเมื่อไหร่กันนะ?

ไม่จำเป็นต้องเป็นคนก็ได้ อาจเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรัก หรือสถานที่ที่เคยไปบ่อย ๆ ร้านอาหารร้านโปรดที่ปิดตัวลงไป หรือสถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจที่ประทับใจไม่รู้จบ พอนึกถึงคนเก่า ๆ สิ่งเก่า ๆ สถานที่เก่า ๆ ขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็รู้สึกดีเพราะสิ่งเหล่านี้สร้างความประทับใจและความทรงจำดี ๆ ให้กับเรา แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็ทำให้รู้สึกโหวง ว่างเปล่า และคำนึงถึง เพราะเราไม่สามารถมีประสบการณ์ดี ๆ แบบนั้นได้อีกแล้ว สิ่งที่เราทำได้คือการนั่งย้อนเวลาจากปัจจุบันไปสู่ความทรงจำในอดีตที่เต็มไปด้วยความรู้สึกดี ๆ แทน

ความคิดถึงก็มีทั้งเรื่องดีและเรื่องเศร้า มันดูเหมือนจะเป็นความรู้สึกอบอุ่นใจดี แต่ก็ทำให้ใจเฉาไปได้นิดนึงเหมือนกัน ทำไมมันถึงเป็นเช่นกันนั้นกันนะ?

สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเศร้าคือ “การไม่มีอยู่” หรือ “การหายไป” จากเดิมที่เคยมีสิ่งนี้อยู่ มีคนนี้อยู่ในชีวิต วันต่อมาชีวิตกับพลิกผัน ทุกอย่างที่เคยสร้างความทรงจำดี ๆ ของเราหายไป ซึ่งมันคือ “การเปลี่ยนแปลง” ที่จู่ ๆ สิ่งดี ๆ ที่เคยมีอยู่หายไป ความเคยชินในชีวิตที่เราเคยมีอยู่ก็เปลี่ยนแปลงไป และเราต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีคน ๆ นี้ สิ่ง ๆ นี้อยู่ในชีวิตอีกต่อไปแล้ว ซึ่งการปรับตัวต้องใช้ทั้งพลังกายและพลังใจ และหากยิ่งต้องใช้พลังงานในการปรับตัวเยอะแล้วสามารถทำให้เกิดความรู้สึกทางลบขึ้นมาได้ เช่น เศร้า เหงา โดดเดี่ยว เหนื่อย เป็นต้น 

ในส่วนของคำอธิบายทางด้านจิตวิทยา เกิดจากการที่ฮอร์โมนโดปามีน (สารแห่งความสุข) และฮอร์โมนอ็อกซิโทซิน (สารแห่งความผูกพัน หรือ สารแห่งความรัก) ผลิตน้อยลง เนื่องจากสิ่งเร้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้สมองของเราปล่อยฮอร์โมนเหล่านี้นั้นหายไป ทำให้เรารู้สึกมีความสุขน้อยลง และความรู้สึกผูกพันที่เคยมีก็หายไปเช่นกัน นอกจากนี้ ความคิดถึงยังสามารถส่งผลต่อร่างกายและพฤติกรรมของเราโดยตรงได้ด้วยเช่นกัน อาทิ ทานอาหารได้น้อยลง นอนไม่หลับ รู้สึกไม่อยากทำอะไร อยากอยู่เฉย ๆ 

สิ่งที่พอจะช่วยความเจ็บปวดจากความคิดถึงนี้ได้ คือ การเตรียมใจมาก่อน ซึ่งจะช่วยให้เราเตรียมตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ช่วยมากนัก แต่ถ้ามีคู่มือเตรียมไว้ในใจก่อน ยิ่งทำให้เรารับมือกับมันได้มากขึ้นเท่านั้น

หากใครกำลังเผชิญหน้ากับความรู้สึกคิดถึง ลองบอกคนที่เราคิดถึงไปตรง ๆ ว่า “คิดถึงนะ” แต่ถ้าไม่มีโอกาสได้บอกแล้ว หรือไม่สามารถบอกได้ เราเป็นกำลังใจให้คุณนะ กาลเวลาจะช่วยเยียวยาความคิดถึงนี้ และคุณจะจดจำเขาและของเหล่านั้นด้วยความทรงจำดี ๆ ที่ทำให้คุณอบอุ่นหัวใจเมื่อนึกถึงขึ้นมาแทน