Pedophile ภัยร้ายของเด็กน้อย และฝันร้ายของพ่อแม่

ความรู้สึกเอ็นดูเด็กตัวเล็ก ๆ ควรจะเป็นเรื่องราวดี ๆ สำหรับตัวเด็กและครอบครัว แต่คุณเคยได้ยินคำว่า “โรคใคร่เด็ก” หรือที่หลาย ๆ คนเรียกสั้น ๆ กันว่า “เปโด” กันบ้างไหม? สิ่งนี้คือฝันร้ายของเด็กและครอบครัว และทำให้ความหวังดีจากผู้ใหญ่หลาย ๆ คนดูน่าระแวงไปหมด วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ เปโด Pedophile หรือ พวกใคร่เด็ก กัน 

เปโด พวกใคร่เด็ก Pedophile คืออะไร?

เปโด Pedophile หรือพวกใคร่เด็ก เป็นคำใช้เรียกสำหรับกลุ่มคนที่มีความชอบ ความต้องการ หรือความสนใจในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ลงไปในระดับที่มากเกินความเหมาะสม ซ้ำร้ายอาจนำไปสู่การมีอารมณ์ทางเพศกับเด็กและมีพฤติกรรมทางเพศกับเด็กอย่างเป็นรูปธรรม  Pedophile ถูกบรรจุว่าเป็นโรคจิตเวชที่มีความผิดปกติทางด้านจิตใจรูปแบบหนึ่ง โดยมีชื่อเรียกอยากเป็นทางการว่า Pedophillic Disorder โดยคนที่มีอาการป่วยนี้จะมีความคิด ความสนใจ การจินตนาการ และอาจรวมถึงพฤติกรรมเกี่ยวกับเพศเกิดขึ้นกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และที่สำคัญ เปโดไม่ใช่รสนิยมทางเพศ 

เปโด พวกใคร่เด็ก Pedophile ในสังคม

ลักษณะเบื้องต้นของพวกเปโด Pedophile หรือพวกใคร่เด็กก็คือพวกเขาจะมีความรู้สึกชอบและความต้องการเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี อาจมีการเสพสื่อที่มีเด็กหรือแอบดูเด็ก ๆ ในชีวิตจริง และถ้าหากไม่ได้รับการบำบัดทางจิตวิทยาหรือมีการปล่อยให้ความคิดเหล่านี้เกิดขึ้นนานเข้า อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงทางด้านพฤติกรรม เช่น บังคับและยัดเยียดสิ่งที่เด็กในวัยยังไม่บรรลุนิติภาวะยังไม่เข้าใจให้แก่พวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก เรื่องเพศ หรือเรื่องการสร้างครอบครัวก็ตาม ซึ่งการมีอายุ 13 ปีหรือต่ำกว่านั้นยังถือว่าเป็นเด็กและเยาวชนอยู่ซึ่งควรอยู่ภายใต้การคุ้มครองของพ่อแม่และผู้ปกครอง เนื่องจากยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้อย่างเต็มที่ ยังคงต้องอาศัยและพึ่งพาคนอื่นอยู่ และยังมีการตัดสินใจที่ไม่รอบคอบนัก ซึ่งนำไปสู่การชักจูงได้ง่าย และนี่คือสิ่งที่พวกเปโดใช้มาเป็นเครื่องมือในการชักนำเด็ก ๆ ที่เป็นเหยื่อ พวกเขาใช้ความเป็นผู้ใหญ่ ความเจนโลกมากกว่า และความเข้าใจว่าเด็กชอบอะไร เพื่อหลอกล่อให้พวกเขาติดกับ จากนั้นจึงใช้เยาวชนที่เป็นเหยื่อมาเป็นเครื่องมือเพื่อปลดปล่อยอารมณ์

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เหตุการณ์ชวนขนลุกแบบนี้เกิดขึ้นอยู่จริง ๆ ในสังคม และน่ากลัวที่ปัจจุบันนี้ วินาทีนี้ที่คุณอ่านบทความนี้อยู่ อาจมีเด็กคนหนึ่งบนโลกใบนี้โดนหลอกล่อโดยพวกใคร่เด็กอยู่ก็ได้ อย่างที่เราเคยเห็นกันในข่าวว่า มีชายแก่แต่งงานกับหญิงสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรือมีข่าวการกักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้ายร่างกาย ข่มขืน เด็กผู้หญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะโดยผู้ชายอายุรุ่นปู่อยู่เต็มไปหมด นอกจากนี้ ปัจจุบันมีการใช้โซเชียลมีเดียของเด็กเล็กอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของพ่อแม่ผู้สร้างบัญชีอาจเพื่อต้องการโชว์ความน่ารักของลูกตัวเองให้คนอื่นได้รับรู้ แต่รู้หรือไม่ว่า ในโลกสังคมออนไลน์มีพวกใคร่เด็กมากว่าที่คิด และพวกเขาอาจใช้ลูกคุณเป็นเครื่องมือในการสำเร็จความใคร่ ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องที่พ่อแม่และผู้ปกครองทุกคนควรให้ความสนใจ คิดให้รอบคอบก่อนโพสต์ ไม่ควรทำโพสต์ที่ส่อถึงเรื่องเพศ หรือเปิดเผยร่างกายของเด็กจนเกินไป

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำคือการสอนให้เด็กรู้ถึงสิทธิในร่างกายตัวเอง ให้พวกเขารู้ว่าส่วนไหนของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ และร่างกายส่วนไหนบ้างที่เราไม่ควรให้ใครเข้ามายุ่มย่าม และควรมีการสอนให้ฝึกปฏิเสธคนแปลกหน้า ฝึกวิธีการเอาตัวรอดเมื่อต้องเจอพวกใคร่เด็ก ฝึกการขอความช่วยเหลือเมื่อมีคนมาทำร้ายร่างกายพวกเขา และที่สำคัญ พ่อแม่และครอบครัวนี่แหละ ต้องเป็นเซฟโซนที่ดีให้กับพวกเขา เปิดใจและรับฟังพวกเขา เผื่อว่าสักวันหนึ่งเด็ก ๆ ไปเจออะไรไม่ดีมา จะได้เปิดใจและกล้าที่จะเล่าเรื่องราวให้กับครอบครัวฟังได้โดยไม่ต้องกลัวที่จะถูกดุด่าหรือต่อว่า 

วิธีรับมือ เปโด พวกใคร่เด็ก Pedophile

จริง ๆ แล้วพวกเขาควรได้รับการรักษาทางการแพทย์ ควรได้รับการดูแลและการบำบัดทางจิตวิทยาเพื่อให้มีมุมมองต่อเด็กอย่างเหมาะสม และไม่ละเมิดสิทธิเด็กในอนาคต แต่ในชีวิตจริง เปโด Pedophile หรือพวกใคร่เด็ก มีปัญหาในการยอมรับความชอบของตัวเอง กล่าวคือ เขาอาจไม่ยอมรับว่าตัวเองมีความผิดปกติ ปฏิเสธความชอบของตัวเอง จนเกิดความกังวลและความเครียดอันนำไปสู่โรคทางจิตเวชอื่น ๆ ได้ 

นอกจากนี้ สิ่งที่เราทำได้คือการแจ้งความตามความผิดฐานการพรากผู้เยาว์ และช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องเด็ก ๆ ในสังคมอย่างเป็นประจำ หากมีผู้ใหญ่มาทำมิดีมิร้ายกับเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะจะได้ห้ามปรามเหตุการณ์เลวร้ายได้อย่างทันท่วงที 

เปโด Pedophile หรือพวกใคร่เด็ก มีความเสี่ยงต่อการสร้างบาดแผลในวัยเด็ก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันสามารถส่งผลกระทบในวัยผู้ใหญ่ได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้การใช้ชีวิตมีความยากลำบาก ส่งผลต่อด้านตัวตน มีการมองเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ (Low Self-Esteem) กลายเป็นคนที่ยอมคนอื่นง่าย (People Pleaser) ไม่มีการสร้างขอบเขต หรือ Boundary ให้แก่ตนเอง เป็นต้น

อ้างอิง

Gillette, H. (2021, July 30). Pedophilic Disorder Symptoms. Psych Central.