Healthy Relationship ความสัมพันธ์ที่ดี หน้าตาเป็นแบบไหน?

หาแฟนไม่ใช่เรื่องง่ายก็จริง แต่การมีความสัมพันธ์ที่ดี หรือ Healthy Relationship เป็นเรื่องที่ยาก และการรักษาความสัมพันธ์ให้รักกันยาวนานเป็นเรื่องที่ยากกว่ายิ่งไปอีก หากพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์แล้ว คนส่วนใหญ่มักนึกถึงความสัมพันธ์แบบคนรักเป็นส่วนใหญ่ แต่การมีความสัมพันธ์ที่ดีไม่ได้จำกัดอยู่ที่ความรักแบบคู่รักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความสัมพันธ์กับผู้อื่นในรูปแบบอื่น ๆ ทั้งความสัมพันธ์กับเพื่อน ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ทำงาน หรือแม้แต่ความสัมพันธืกับตัวเราเองด้วยก็ตาม

ความรักหน้าตาเป็นยังไงไม่รู้ แต่ความสัมพันธ์ที่ดีต้องมีหน้าตาแบบ 7 ข้อนี้!

1. ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องไม่ทำให้เราสูญเสียตัวเอง | Stay True to Yourself

กฏข้อแรกของทุกความสัมพันธ์ที่ทุกคนไม่ควรลืมและควรจำให้ขึ้นใจคือ ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม เราไม่ควรสูญเสียตัวเองโดยการยอมคนอื่นไปเสียทุกอย่าง เช่น ยอมไม่ไปหาเพื่อนเพราะกลัวแฟนงอน ยอมเรียนหมอเพราะอยากให้ครอบครัวยอมรับ ทั้ง ๆ ที่แล้วการได้ไปเจอเพื่อนบ้างและการได้เรียนในสิ่งที่เราชอบล้วนแต่เป็นสิ่งปกติธรรมดาที่ทุกคนควรทำได้ แต่การไม่ยอมสูญเสียตัวเองไม่ได้แปลว่าให้เราไม่ยอมปรับตัว อะไรที่มันไม่ดีในความสัมพันธ์จนทำให้คนในความสัมพันธ์ไม่พอใจ เราก็ควรปรับตัวเพื่อเป็นคนที่ดีขึ้น เช่น เป็นคนไม่ชอบทำความสะอาดห้องจนแฟนและครอบครัวบ่น เรื่องแบบนี้เราก็ควรปรับตัวให้ได้ ซึ่งเราต้องพิจารณาเป็นรายเรื่องไป

2. ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องคุยกันได้ด้วยความเข้าใจ | Communication & Comprehension

เคยได้ยินประโยคเชิงว่า การพูดคุยกันเป็นส่วนสำคัญในความสัมพันธ์ไหม? ซึ่งนั่นเป็นความจริงมาก ๆ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นเรื่องที่สำคัญมากในความสัมพันธ์ เพราะถ้าหากเราไม่คุยกันเราจะไม่รู้จักอีกฝ่ายเลย ไม่รู้ว่าเขาเป็นคนยังไง ชอบอะไรแบบไหน อยากให้แก้ไขตรงนั้น และที่มากไปกว่านั้น ความเข้าใจก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าหากเราพูดคุยกันเป็นประจำแต่ไม่ทำความเข้าใจกันให้ถ่องแท้ นั่นทำให้การพูดไปก็เป็นเพียงเรื่องเปลืองน้ำลายเท่านั้นเอง ดังนั้น เราต้องรู้จักพูดคุยและทำความเข้าใจกันอย่างเป็นประจำ

3.  ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องรู้จักฟังกันและกัน | Listening

นอกจากจะต้องพูดคุยกันแล้ว ต้องรู้จักฟังกันด้วย เพราะการตั้งใจฟังจะนำเราไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้อง หากเราเข้าใจตรงกันแล้ว จะทำให้เราเข้าใจกัน มีมุมมองในการมองปัญหาอันเดียวกัน ซึ่งจะนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แฟร์ ๆ กันทั้งสองฝ่าย อีกทั้งการฟังยังทำให้คนในความสัมพันธ์รู้สึกว่ามีคนคอยรับฟัง คอยเป็นห่วงเป็นใยอยู่อีกด้วย มีแต่จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นและสนิทใจกันมากขึ้น 

4. ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องได้ใช้เวลาร่วมกัน | Spend Quality Time Together

ไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์รูปแบบไหน การได้ใช้เวลาด้วยกันย่อมทำให้เรารู้สึกสนิทกันเหมือนเดิม ทำให้รู้สึกว่าทุกอย่างยังดีเหมือนเดิม ได้ใช้เวลาที่ดีด้วยกัน ได้มีประสบการณ์ที่ดีด้วยกันเหมือนเดิม และการได้ใช้เวลาร่วมกันยังนำไปสู่การมีบทสนทนาร่วมกันอีกด้วย 

5. ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องให้ความเคารพกันและกัน | Respect the Boundaries

ไม่ว่าใครก็ต้องการการยอมรับและความเคารพในฐานะมนุษย์กันทั้งนั้น ปฏิบัติต่อคนในความสัมพันธ์ให้เหมาะสม ไม่เอาเปรียบกัน ไม่ข่มขู่กัน ไม่ทำร้ายร่างกายและจิตใจกัน ปฏิบัติต่อกันให้เป็นเหมือนเพื่อนมนุษย์ที่ดี นอกจากนี้ เราควรเคารพพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่นด้วย หากเขาไม่สบายใจและต้องการที่จะอยู่คนเดียวก่อน เราก็ต้องเคารพตรงนั้น และคอยให้กำลังใจเขาตอนไม่ได้อยู่ด้วยกันไปแทน เพื่อให้เขารับรู้ว่ามียังมีคนอยู่เคียงข้างเสมอ 

6. ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องเชื่อใจและซื่อสัตย์ | Trust & Honesty

ชีวิตมันยากอยู่แล้ว คงไม่มีใครต้องการอะไรที่ซับซ้อนในชีวิตเข้ามาเพิ่มเท่าไรนัก ในความสัมพันธ์ก็เช่นเดียวกัน ความซื่อสัตย์จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ง่ายขึ้น ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ต้องคิดเยอะ และความซื่อสัตย์นี้เองจะนำเราไปสู่การมีความเชื่อใจต่อกันที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในความสำคัญ เพราะความเชื่อใจส่งผลต่อความรู้สึกสบายใจในความสัมพันธ์ ถ้าเราไม่เชื่อใจ เราก็คงไม่อยากอยู่กับคนคนนั้นใช่ไหมล่ะ? 

7. ความสัมพันธ์ที่ดี… ต้องให้กำลังใจกันและกัน | Support, Appreciate & Gratitude 

หลายคนหลงลืมไปว่า ต่อให้เจอหน้ากันบ่อย ใช้เวลาด้วยกันบ่อย หรืออยู่ด้วยกันบ่อยเป็นปกติก็ตาม เป็นการไม่หนีหายไปไหน และมองว่ามันเป็นภาษารักในความสัมพันธ์รูปแบบหนึ่ง แต่ภาษากายก็ต่างจากภาษาพูด บางคนต้องการคำพูดเพื่อให้กำลังใจและปลอบประโลมพวกเขา หรือต้องการคำพูดที่ช่วยยืนยันสิ่งดี ๆ ในตัวพวกเขา ไปจนถึงต้องการได้รับคำขอบคุณที่เป็นรูปธรรม คำพูดเหล่านี้เป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมและตรงไปตรงมาต่อผู้รับสารมากกว่า และทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ทันทีว่าผู้พูดต้องการสื่อความรู้สึกดี ๆ อะไรออกมา ดังนั้นแล้ว อย่าลืมใส่ใจคำพูดกันด้วยนะ

ความสัมพันธ์ที่ดีเป็นสิ่งที่เราสร้างเองได้และปรับปรุงกันได้ เรื่องการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวเป็นเรื่องธรรมดาในความสัมพันธ์ทุกชนิด และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าเราอยากอยู่ร่วมกันให้มีความสุขอย่างแท้จริง การปรับตัวไม่ใช่เรื่องง่าย การมีความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเรื่องไม่ง่าย และการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีให้ยืนยาวเป็นเรื่องที่ยากกว่า