“This Too Shall Pass” เดี๋ยวมันก็ผ่านพ้นไป

หากคุณขอพรได้สักหนึ่งข้อ มีพรใดไหมที่คุณอยากจะขอ?

อาจจะเป็นเงินทอง ความสุขสบาย ความรักที่ล้นเหลือ หรืออาจจะเป็นการมีสุขภาพดีไม่มีอะไรต้องน่าห่วง… และใช่ ความต้องการของเราสะท้อนสิ่งที่เราขาดหายไปอยู่เสมอ ในเรื่องของสุขภาพ เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ไม่มีใครอยากป่วยหรอก ไม่ว่าจะป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ เจ็บคอ ไข้ขึ้น ไอไม่หยุด หรือป่วยหนักเป็นโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็ง จนไปถึงโรคทางใจหรือโรคทางจิตเวชที่ไม่ได้แค่กัดกินร่างกายของเรา แต่ยังกัดกินจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ของเราข้างในใจอีกด้วย

ไม่ว่าคุณจะป่วยโรคทางใจอะไรอยู่ก็ตาม มันจะมีประโยคหนึ่งประโยคที่คุณน่าจะได้ยินหรือเคยเห็นผ่านตาอยู่บ่อย ๆ และนั่นคือ “This Too Shall Pass” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “เดี๋ยวมันก็ผ่านพ้นไป” เช่นเดียวกับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตของเรา ทุกสิ่ง ทุกเหตุการณ์ ทุกประสบการณ์ ทุกความทรงจำ สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้น ต่อให้มันจะดีหรือร้ายก็ตาม เดี๋ยวมันก็จะผ่านพ้นไป เช่นเดียวกับอาการป่วยของเราที่เกิดขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คือการยอมรับ เยียวยา รักษา ฟื้นฟู ดูแล และใช่ เดี๋ยวมันจะผ่านพ้นไป

ในตอนนี้มันอาจจะยาก แต่เชื่อเถอะ คุณจะผ่านไปได้จริง ๆ ต่อให้ในตอนนี้คุณรู้สึกไม่เชื่อในความคิดของตัวเอง ไม่เชื่อในศักยภาพของตัวเอง แต่มันจะมีไฟดวงเล็ก ๆ ในตัวคุณที่ได้รับการจุดประกาย และจะลุกโชนเพิ่มขึ้นเป็นไฟดวงใหญ่เมื่อคุณฝ่าฟันความยากลำบากในแต่ละวันไปได้ โปรดเฉลิมฉลองกับความสำเร็จในการฝ่าฟันชีวิตในแต่ละวันของตัวเอง เฉลิมฉลองให้กับตัวคุณเองที่ยังไม่ยอมแพ้ และคุณจะได้เฉลิมฉลองในอีกหลาย ๆ ครั้งให้กับการมีความสุขอย่างเต็มหัวใจอีกครั้ง

หากคุณรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันยากเกินที่จะผ่านพ้นไป ขอให้คุณมองหาความช่วยเหลือที่ใกล้ตัวที่สุด อย่าสิ้นหวัง อย่าปล่อยให้ความรู้สึกด้านลบกัดกินความหวังที่ยังเหลือในใจของเรา ยื่นมือออกไปให้สุดแขน คว้าความช่วยเหลือนั้นไว้ และพยายามกลับมาตั้งสติอีกครั้ง โฟกัสกับการหายใจ ช่างเป็นเรื่องดีเหลือเกินที่คุณผ่านมาได้ และคุณจะผ่านมันไปอีกครั้ง อีกครั้ง จนสุดท้าย คุณจะลืมไปว่าคุณกินยาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

แต่เรื่องราวการต่อสู้ของแต่ละคนน่าจะมีเนื้อความและรายละเอียดที่แตกต่างกันไป เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกสิ่งที่คุณต่อสู้และฝ่าฟันมานั้นควรค่าแก่การบันทึกและส่งต่อให้ใครสักคน อาจเป็นใครสักคนในอนาคตที่อยากได้ยินมัน อาจเป็นใครสักคนที่ต้องการรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวบนโลกใบนี้ การจดบันทึกและส่งต่อจะช่วยทำให้ใครบางคนในอนาคตอาจจะเจ็บปวดน้อยลง แถมการส่งต่อเรื่องราวการต่อสู้ในครั้งนี้อาจช่วยทำให้คนอื่นที่ไม่ได้ต่อสู้เหมือนกับเรา ได้เข้าใจเรามากขึ้น เข้าใจการต่อสู้ที่เราต้องเผชิญหน้า เข้าใจความยากลำบาก เข้าใจตัวโรคที่ไม่มีใครอยากป็น จนสุดท้ายเปิดใจให้กับการพยายามทำความเข้าใจโรคทางจิตเวชเพิ่มมากขึ้นก็ได้

เรารู้ว่ามันจะไม่ง่าย มันไม่ใช่การเดินทางที่ง่าย มันไม่ใช่เส้นทางที่เป็นเส้นตรงราวกับเริ่มเดินจากจุดเริ่มต้นแล้วตรงดิ่งไปยังเส้นชัย มันจะคดเคี้ยว มันจะมีขึ้นมีลง มันจะมีช่วงเวลาที่เศร้าสุดขีดและช่วงเวลาที่สุขสุดขีด แต่นั่นก็ถือเป็นปกติของชีวิตมนุษย์นี่นา คุณจะผ่านมันไปได้ และกลับมายิ้มอย่างเต็มหัวใจได้อีกครั้ง ขอเพียงเชื่อว่า “This Too Shall Pass” เดี๋ยวมันจะผ่านพ้นไป 

Peace Please เป็นกำลังใจให้นะ 🙂