ประโยชน์ของ “การใช้เวลาคนเดียว” ที่ดีต่อใจมากกว่าที่คิด

เคยไหม เวลาออกไปทำธุระคนเดียวหรือไปเที่ยวคนเดียวมักถูกคนอื่นมองด้วยสายตาแปลก ๆ รวมถึงมีคำถามตามมาว่า

“เพื่อนไปไหนหมด?”

“ไม่มีเพื่อนคบเหรอ?”

จริง ๆ แล้วคำถามเหล่านี้ก็ไม่ได้แปลกมากนักถ้าเราเข้าใจว่าสังคมสมัยก่อนให้ความสำคัญกับการเป็นกลุ่มก้อน การที่มีใครสักคนออกมาทำอะไรด้วยตัวคนเดียวมักถูกมองด้วยสายตาแปลก ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่เมื่อก่อนถูกมองว่าต้องพึ่งพาผู้ชายในการทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่ด้วยความที่โลกค่อย ๆ เปลี่ยน บริบทสังคมได้เปลี่ยนไป ผู้หญิงมีสิทธิในตัวเองมากขึ้น ทำให้การที่ผู้หญิงจะไปทำอะไรโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาผู้ชายกลายเป็นเรื่องปกติ รวมถึงความคิดที่ว่าใครจะไปทำอะไรคนเดียวได้กลายมาเป็นเรื่องปกติมากขึ้นเช่นกัน ไม่ใช่ทุกคนจะต้องไปดูหนังกับเพื่อน ร้องคาราโอเกะกับเพื่อน ไปหอศิลป์กับเพื่อน กินชาบูกับแฟน หรือแม้แต่ไปเที่ยวกับครอบครัว

สำหรับหลาย ๆ คน การได้ออกไปทำอะไรคนเดียวนับเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง เพราะมันคือการที่เราไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับใคร ไม่ต้องใช้เอเนอร์จี้ในการเข้าสังคมมากเท่าไหร่ เป็นเพียงการได้ใช้เวลาไปกับตัวเอง นอกจากนี้ ในแง่หนึ่งมันเป็นการช่วยให้เราเรียนรู้วิธีรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เช่น การคุยกับคนแปลกหน้าเพื่อถามข้อมูลต่าง ๆ การได้จัดการวิธีเดินทางด้วยตัวเอง รวมไปถึงการออกแบบแพลนของเราด้วยตัวเอง ซึ่งมันจะช่วยให้เราโฟกัสกับตัวเองมากขึ้น ได้ถามตัวเองว่าเราต้องการทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ โดยเราสามารถออกแบบแพลนได้ตามที่ตัวเองต้องการ ไม่ต้องรอใคร ไม่ต้องถามใคร เป็นการได้โฟกัสกับความต้องการของตัวเองมากขึ้น

นอกจากนี้ การไปทำอะไรคนเดียวทำให้เราได้โฟกัสกับตัวเองมากขึ้น ยังช่วยส่งเสริมให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง โดยเฉพาะคนที่มีความพึงพอใจในตนเองต่ำ (Low Self-Esteem) เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยก่นด่าตัวเองเมื่อมีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นเพราะมองว่าตัวเองเป็นคนที่แย่ ไม่มีอะไรดี รวมถึงไม่ได้มีการใส่ใจความรู้สึกของตัวเองที่มากพอ แต่การได้ใช้เวลากับตัวเองคือช่วงเวลาที่เราจะได้ใส่ใจความรู้สึกของตัวเองอย่างเต็มที่ การออกไปทำอะไรด้วยตัวเองคนเดียวคือการที่เราทำอะไรสักอย่างเพื่อตัวเอง ซึ่งการทำอะไรเพื่อตัวเองเนี่ยแหละคือคีย์หลักของการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง การที่เราสามารถหันมาใส่ใจตัวเองได้ ทำอะไรเพื่อให้ตัวเองได้ จะส่งผลให้เรามีความสุขด้วยตัวเองได้ มีความรู้สึกแย่กับตัวเองน้อยลง ส่งผลให้มีความพึงพอใจในตัวเอง (High Self-Esteem) ได้มากขึ้นตามไปด้วย

a woman sitting on top of the hills alone

เห็นไหมว่า การได้ใช้เวลาคนเดียวมีความสำคัญและมีประโยชน์มากกว่าที่คิดใช่ไหมละ สำหรับใครที่อยากลองเริ่มฝึกที่จะออกไปทำอะไรคนเดียว เรามีกิจกรรมมาให้ลองฝึกใช้เวลาคนเดียวกัน เริ่มจากกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้เลย เช่น ฟังเพลง ร้องเพลง กินข้าว รดน้ำต้นไม้ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ตามความสนใจ เช่น โยคะ นั่งสมาธิ ไปทำธุระข้างนอกคนเดียว เช่น ไปธนาคาร ไปสถานที่ราชการ ไปโรงพยาบาล ไปทำกิจกรรมข้างนอกคนเดียว เช่น ดูหนัง ช็อปปิ้ง ไปเที่ยวต่างจังหวัด กินข้าว ชาบู บุฟเฟต์ หมูกระทะ

การทำอะไรด้วยตัวคนเดียวไม่ใช่สิ่งที่ยาก แต่ก็คงเป็นสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับบางคน หวังว่าทุกคนจะหาเวลาไปทำอะไรคนเดียวบ้าง ให้เวลากับตัวเองบ้าง เพราะมันดีต่อใจกว่าที่คิดเลยทีเดียว