ทำไมเราถึงไม่กล้าคว้าสิ่งดี ๆ ตรงหน้า? เรากำลังทำ Self-Sabotage อยู่หรือเปล่า?

Self-Sabotage

ความสำเร็จสาดแสงแรงกล้าอยู่เบื้องหน้า แต่ไม่กล้าคว้ามันมาไว้ คุณอาจสงสัยว่าใครกันที่ไม่อยากได้ความสำเร็จมาครอบครอง ไม่เชิงว่าไม่อยากได้ความสำเร็จเสียทีเดียว แต่เป็นความรู้สึกประมาณว่า “คิดว่าตัวเองไม่คู่ควรกับความสำเร็จ” ก็เลยเลือกที่จะหลีกเลี่ยงทุกอย่างที่นำไปสู่ความสำเร็จ สิ่งนี้เรียกว่า Self-Sabotage หรือพฤติกรรมบั่นทอนตัวเอง มันอาจฟังดูเป็นความรู้สึกที่แปลก แต่ผู้คนไม่น้อยเลยที่มีความรู้สึกแบบนี้อยู่ คุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า?

ทำไมเราถึงดึงตัวเองกลับมาให้อยู่ในจุดเดิมที่ไม่ได้ดีสักเท่าไหร่?

ความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำ (Low Self-Esteem) เป็นหนึ่งในเหตุผลหลัก คนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้าย ไม่เชื่อในตัวเอง และคิดว่าตัวเองไม่สมควรได้รับสิ่งดี ๆ หากได้รับสิ่งดี ๆ เข้ามาเมื่อไหร่จะเริ่มรู้สึกแปลกใจ และปฏิเสธสิ่ง ๆ ดีไปในที่สุด พบได้ในปัญหาความสัมพันธ์ โดยคนมีความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ควรถูกรัก จึงปฏิเสธความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น

การเลี้ยงดู ความสัมพันธ์ในอดีต และประสบการณ์ในอดีตก็มีความสัมพันธ์ในเรื่องนี้ หากได้รับการเลี้ยงดูที่มีความรักจากพ่อแม่ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้เราไม่คุ้นชินกับการได้รับความรักดี ๆ เมื่อรู้สึกแปลกก็จะทำตัวเองไม่ถูกและปฏิเสธความรักไปเช่นเดียวกัน ในส่วนของความสัมพันธ์ หากเราเคยอยู่ในความสัมพันธ์ที่คนรักของเราพร่ำบอกว่าเราไม่สมควรถูกรักและทิ้งคุณไปอย่างไม่ไยดี แน่นอนว่ามันส่งผลต่อตัวคุณและความเชื่อมั่นในตัวคุณ พอคุณสร้างความสัมพันธ์กับคนใหม่ ถึงแม้ว่าเขาคนใหม่จะเป็นคนที่มอบความรักให้คุณอย่างดี แต่คุณจะมีความกลัวว่าจะถูกทิ้ง สิ่งที่คุณเลือกทำเพื่อป้องกันความเจ็บปวดจากการถูกทิ้ง คือการชิงบอกเลิกก่อน เป็นต้น

อีกเหตุผลคือ Cognitive Dissonance หรือความไม่สัมพันธ์กันระหว่างความเชื่อและสิ่งที่คุณเป็น ถึงแม้ว่าคุณจะมีหน้าที่การงานที่ดี คุณทำมันได้ดีอย่างสม่ำเสมอ เมื่อหัวหน้าคุณเห็นผลงานคุณ จึงตัดสินใจจะเลื่อนขั้นและขึ้นเงินเดือน แต่คุณกลับมีความเชื่อต่อตัวเองว่าคุณไม่เก่งพอและไม่สมควรได้รับมัน ต่อมาคุณจึงเริ่มทำงานได้ไม่ดี เริ่มส่งงานไม่ตรงเวลา ทุกอย่างที่คุณสร้างมาเละไม่เป็นท่า

ถึงใครสักคนที่ต่อสู้กับความคิดแบบ Self-Sabotage อยู่ โปรดเชื่อว่า ตัวคุณสมควรได้รับสิ่งที่ดี คุณสมควรได้รับมันอย่างไม่มีข้อแม้ ขอให้คุณเชื่อมั่นในตัวเอง ค่อย ๆ ดูแลความรู้สึกตัวเองไป คุณจะดีขึ้น เราขอเป็นกำลังใจให้