เพิ่งเลิกกับแฟนไป แต่ทำไมรู้สึกกับคนใหม่ไวจัง “Rebound Relationship” การหาคนคั่นเวลาเพื่อเยียวยาใจหลังจากอกหัก

อกหักมาหมาด ๆ ใจยังไม่แข็งแรงดี ความรู้สึกยังไม่เข้าที่ดี

แต่ทำไมบางคนถึงรู้สึกกับคนใหม่ไวเหมือนรู้จักกันมานาน? 

เรื่องแบบนี้เคยเกิดกับคุณหรือเกิดกับคนใกล้ตัวคุณบ้างไหม? ความรักครั้งเก่าไม่สมหวัง จึงรีบสร้างความรักครั้งใหม่ในทันที สำหรับบางคน เรื่องการมูฟออกไปมีคนใหม่อาจเป็นเรื่องที่ไม่แปลก แต่บางคนก็มองว่า การปิดแผลได้ไวเกินไป ฟังดูไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่แล้วแต่คนแล้วแต่ความคิดกันไป

แต่ในทางจิตวิทยามีการพูดถึงเรื่องนี้กันอยู่ โดยเรียกพฤติกรรมการหาคนรักใหม่ได้อย่างรวดเร็วหลังจากการจบความรักครั้งเก่าไปว่า Rebound Relationship ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ของคนคั่นเวลาที่เกิดขึ้นเมื่อใครสักคนต้องการที่พึ่งทางใจ ในวันที่ความสบายใจได้หายไปจากชีวิต

Rebound Relationship คืออะไร?

ว่ากันอย่างง่าย Rebound Relationship เป็นความสัมพันธ์ของคนคั่นเวลาที่เกิดขึ้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการฟื้นฟูความรู้สึกของตัวเองจากความสัมพันธ์ครั้งเก่าด้วยการมีคนใหม่มาทดแทน เมื่อใจได้รับความบาดเจ็บอย่างหนัก ปกติแล้วคนเราก็น่าจะควรใช้เวลาไปกับการเยียวยาแผลใจก่อนเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ เข้ามาใช่ไหม? ซึ่งขั้นตอนการฟื้นฟูเยียวยาในแต่ละคนก็จะมีการใช้ระยะเวลาที่ยาวนานแตกต่างกันไป ไม่กี่วันไปจนถึงสิบ ๆ ปีเลยก็มี แต่ว่าด้วยเรื่องของการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจ คนเรามีวิธีฟื้นฟูจิตใจแตกต่างกัน บางคนอาจจะไปขลุกตัวอยู่กับเพื่อน เล่นเกมทั้งวันทั้งคืนไม่ออกมาเห็นฟ้าเห็นตะวัน ใช้เวลาคนเดียวทบทวนความสัมพันธ์ไปซ้ำ ๆ จนกว่าจะได้คำตอบ ไปโหมออกกำลังกายจนสุดท้ายได้ร่างกายที่แข็งแรงกลับมาแทน ไปกินของกินที่ชอบจนรู้สึกหนำใจ ไปเที่ยวจนรู้สึกได้รีเฟรชตัวเองใหม่ หรือวิธีที่เรากำลังจะพูดถึงกันในบทความนี้ นั่นก็คือ “การไปเริ่มความสัมพันธ์ใหม่” หรือ “การไปมีคนใหม่” นั่นเอง

ทำไมคนเราถึงมีคนใหม่ได้ไวขนาดนั้น?

อย่างแรกเลย อาจเป็นเพราะไม่ได้มีทักษะในการจัดการอารมณ์ (Emotion Regulation) และกลไกในการจัดการความรู้สึก (Coping Mechanism) ที่ดีเท่าไรนัก เช่น เป็นคนที่ต้องการการยอมรับจากคนอื่นอยู่ตลอดเวลา เป็นคนที่อยู่คนเดียวไม่ได้ เป็นคนที่ฟุ้งซ่าน คิดเรื่องลบ ๆ ได้ง่าย เป็นต้น จึงทำให้รู้สึกหรือต้องการที่จะแสวงหาการยอมรับจากผู้อื่น ต้องการความรักจากผู้อื่น และต้องอยู่กับผู้อื่นตลอดเวลา เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความรู้สึกเหล่านั้น แทนที่จะเรียนรู้หรือแก้ปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือเพื่อเป็นการเสริมความมั่นใจให้กับตัวเองว่า ต่อให้เพิ่งจบความสัมพันธ์กับใครไป แต่เราก็มีคนใหม่ได้ แสดงว่าเราก็ไม่ได้เป็นคนที่ไม่เอาไหนในความสัมพันธ์ขนาดนั้น ซึ่งความคิดแบบนี้อาจเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไรนัก ต้องมีการแก้ไขกันต่อไปด้วย 

อย่างที่สอง เพื่อเป็นการฟื้นฟูความรู้สึกของตัวเองหลักจากความสัมพันธ์ครั้งก่อนได้จบลงไป และมองว่า ความสัมพันธ์ครั้งใหม่จะเป็นสิ่งที่นำไปสู่การประสบความสำเร็จทางด้านความสัมพันธ์ได้นั่นเอง เพราะยังไงแล้ว การสร้างความสัมพันธ์ใหม่ย่อมเป็นเรื่องง่ายและสะดวกกว่าซ่อมความสัมพันธ์เก่าที่หาทางออกไม่เจอ

Rebound Relationship สามารถไปต่อกันได้ไหม?

เนื่องด้วยความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างมาก แต่ละคู่แต่ละเคสและแต่ละคนต่างมีเงื่อนไขและปัจจัยต่างกัน รวมถึงประสบการณ์ความรักและมีมุมมองความรักที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คำตอบสำหรับการไปต่อในความสัมพันธ์แบบ Rebound Relationship จึงตอบได้เพียงว่า “อาจ” ไปต่อกันได้ ทั้งนี้ คนที่เพิ่งอกหักมาหมาดต้องหมั่นทำความเข้าใจตัวเอง และต้องตระหนักไว้อยู่เสมอว่า การมีความสัมพันธ์ครั้งใหม่ไม่ได้มีไว้เพื่อลืมความสัมพันธ์ครั้งเก่า หรือเพื่อเป็นการซ่อมแซมตัวเราเอง หากแต่เป็นการเปิดโอกาสตัวเองให้ได้รักใครสักคนอีกครั้ง 

นอกจากนี้ ควรต้องมีการให้เวลาตัวเองในการทำความเข้าใจปัญหาในความสัมพันธ์ครั้งเก่าอย่างจริงจัง และต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวสำหรับความสัมพันธ์ครั้งใหม่อีกครั้ง เพราะคนทั้งสองคนในความสัมพันธ์จากสองช่วงเวลานั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และถ้าหากไม่มีการนำบทเรียนจากความสัมพันธ์ครั้งเก่ามาเรียนรู้อย่างจริงจัง อาจทำให้ความสัมพันธ์ครั้งใหม่จบแบบเดิมได้เช่นกัน 

ความรักและความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องง่าย และมันก็ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต อย่าให้มันมากำหนดความทุกข์และความสุขในชีวิตของเราได้อย่างสิ้นเชิง และอย่าลืมที่จะมีความสุขกับตัวเองด้วย 

อ้างอิง

Gupta, S. (2022, November 14). What Is a Rebound Relationship? Verywell Mind.

Rebound Relationship ความสัมพันธ์ที่เอาไว้คั่นเวลา และสถานะคนแก้เหงาที่ช่วยให้เรามูฟออน? (n.d.). Common: Knowledge, Attitude, Make It Simple.