“อยู่ดีๆ ก็เศร้า” เศร้าแบบไม่มีสาเหตุ หรือจริงๆ แค่ไม่รู้สาเหตุ?

“อยู่ๆ ก็รู้สึกเศร้าแบบไม่มีสาเหตุ” คุณเคยเกิดความรู้สึกแบบนี้กันบ้างมั้ยคะ? การรู้สึกเศร้ามันไม่ใช่เรื่องแปลก แต่บางทีนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาอื่นที่ซ่อนอยู่ในใจเราก็เป็นได้

ในชีวิตเราเกิดความเศร้าจากหลายสาเหตุนับไม่ถ้วน แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันที่เราจะรู้สึกเศร้าโดยที่เราไม่รู้สาเหตุ บางครั้งความผิดหวังเล็กน้อยที่เคยเกิดขึ้นก็อาจส่งผลต่อความรู้สึกมากกว่าที่เราคิด และฝังรากลึกในจิตใจโดยที่เราไม่รู้ตัว และมีความเป็นไปได้ในหลายกรณีเช่นกันที่สาเหตุของความเศร้ามันมีความซับซ้อนมากกว่านั้น เราลองมาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าแบบนี้

  1. ภาวะซึมเศร้า – อาการซึมเศร้า สูญเสียความสนใจสิ่งต่างๆ ต่อเนื่องนานเกิน 2 สัปดาห์ และอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างปัญหาการนอนหลับ ไม่มีสมาธิจดจ่อกับงาน รู้สึกไร้ค่า สิ้นหวัง และมีความคิดฆ่าตัวตาย
  1. Trauma – เป็นการตอบสนองทางอารมณ์ และร่างกายที่มีต่อเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ เช่น การสูญเสียคนรักกะทันหัน เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงกับตัวเอง ประสบภัยธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ส่งผลต่อไปยังความรู้สึก พฤติกรรม และความคิดต่อเนื่องในระยะยาว
  1. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน – อย่างที่เราทราบกันว่าฮอร์โมนบางตัวเกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางอารมณ์ ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน อารมณ์ของเราก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เช่น การเกิดอารมณ์เศร้า หรือหงุดหงิดในช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือ ภาวะซึมเศร้าหลัง คลอดลูก 
  1. อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด – การเผชิญกับเหตุการณ์ที่มีความตึงเครียด หรือความกดดันสูงย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ได้เช่นเดียวกัน เช่น สูญเสียสัตว์เลี้ยงที่เรารัก เลิกกับแฟน ย้ายบ้าน มีปัญหาที่ทำงาน

หากเพื่อนๆ ที่กำลังอ่านโพสต์นี้ และกำลังรู้สึกเศร้าอยู่ ลองใช้เวลาสักครู่ในการเข้าใจจิตใจของเรา ลองดูว่าเขากำลังบอกอะไรเราอยู่หรือเปล่า หากวันนี้เรายังไม่เจอคำตอบก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเราเจอสาเหตุของมันแล้ว มันอาจช่วยให้เรายอมรับความรู้สึกตัวเองได้ง่ายขึ้น ค่อยๆ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา และอยู่ร่วมกับมันให้ได้ ถ้าหากเรารู้สึกว่าความรู้สึกมันถาโถมมากเกินไป และรับมือไม่ไหว การหาผู้เชี่ยวชาญอย่างจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาเพื่อขอคำปรึกษาก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยคุณได้ อย่าลืมดูแลจิตใจตัวเองในทุกๆ วันนะคะ