ส่งต่อความห่วงใยให้เพื่อนมนุษย์ ด้วย Random Act of Kindness

เพื่อน ๆ เคยได้ยินคำว่า “Random Act of Kindness” กันมาบ้างไหม? บางคนอาจจะไม่เคยได้ยิน แต่เราคิดว่าทุกคนน่าจะเคย “ทำ” กันมาบ้าง มันคือการที่เราแบ่งปันหรือส่งต่อความห่วงใยและความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นคนรอบข้าง หรือว่าคนแปลกหน้าก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อขนมที่คุณพ่อคุณแม่ชอบกินมาฝากแบบเซอร์ไพรส์ ไปทำกิจกรรมจิตอาสา เช่น เก็บขยะในหมู่บ้าน แจกขนมหรือลูกอมให้กับคนแปลกหน้าในวันที่อากาศร้อน หรือจะเป็นการให้กำลังใจผู้คนบนอินเทอร์เน็ต หรือพฤติกรรมที่แรนด้อมมาก ๆ อย่างการเดินไปกอดคนที่คุณรักก็เป็น Random Act of Kindness เช่นกัน

เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ Random Act of Kindness อีกนิดที่เรานำมาฝาก นั่นก็คือ Random Act of Kindness เป็นการแสดงความมีน้ำใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับลักษณะนิสัยอย่างหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า Altruism ซึ่งคือการทำความดีโดยตั้งใจทำความดีจริง ๆ ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน เพียงแค่อยากเห็นโลกมนุษย์ดีขึ้น

นอกจากนี้ พฤติกรรมการส่งต่อความห่วงใยแบบสุ่ม ๆ ยังส่งผลต่อร่างกายและความรู้สึกของเราได้โดยตรง จากบทความ The Science of Kindness โดย The Random Acts of Kindness Foundation ได้ระบุว่า Random Acts of Kindness ช่วยทำให้ฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) หลั่งมากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ช่วยทำให้มีความสุขมากขึ้นและมีความพึงพอใจในชีวิตมากขึ้น ช่วยลดความรู้สึกเศร้าหมองในชีวิต และ Random Act of Kindness ยังช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล ความเศร้า และความเจ็บปวดได้อีกด้วย ไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ ยังมีวิจัยกล่าวว่า คนที่ทำอาสาหรือทำความดีเป็นประจำนั้น จะช่วยทำให้มีอายุยืนขึ้น เป็นเพราะว่าการแบ่งปันความห่วงใยทำให้มีความสุขมากขึ้น พอมีความสุขมากขึ้นก็ทำให้มีสุขภาพจิตแข็งแรง และมีสุขภาพกายแข็งแรงตามไปด้วย ไม่แปลกเลยที่จะอายุยืนขึ้น  

อ้างอิง

Kirby, J. (2023, February 16). How small acts of kindness can make you happier. Faculty of Health and Behavioural Sciences – University of Queensland.

Random acts of kindness. The Random Acts of Kindness Foundation. (n.d.).