Post-vacation blues ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

Post-vacation blues

กลับมาทำงาน หลังจากหยุดยาวทีไรเป็นอันต้องซึมเศร้า เหงาหงอยทุกที อาการที่คุณอาจกำลังพบเจออยู่นี้มีชื่อเรียกว่า “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” หรือ “ภาวะ Post-Vacation Blues”

Post-Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นเพียงภาวะที่เกิดขึ้นชั่วคราว และสามารถหายไปเองได้ แต่เราจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันอาการเหล่านี้กัน?

  1. จัดบ้านก่อนไปเที่ยว แทนที่จะคิดว่า “กลับมาค่อยทำละกัน” การลองเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ซักผ้า และจัดวางของในบ้านให้เป็นระเบียบก่อนที่จะหยุดยาว จะทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกต้อนรับการกลับบ้านด้วยความยินดี
  1. ให้เวลาตัวเองได้หักก่อนเริ่มงาน 1 วัน ถ้าหากเป็นไปได้ ลองเผื่อวันหยุดให้ตัวเองอีกสัก 1 วันเพื่อเป็นการปรับร่างกาย และอารมณ์ก่อนกลับสู่โลกแห่งการทำงาน
  1. แชร์รูป หรือเรื่องราวจากทริป หากคุณยังรู้สึกอารมณ์ค้างจากวันหยุดยาว การแชร์เรื่องราวจากการท่องเที่ยว และสิ่งที่คุณพบเจอในวันหยุด ก็จะช่วยยืดความสุขจากช่วงวันหยุดยาวได้สักระยะหนึ่ง
  1. แพลนสำหรับทริปต่อไป เหตุผลหลักที่ทำให้เรารู้สึกเศร้าก็เป็นเพราะเรารู้สึกเหมือนทุกอย่างว่างเปล่า ไม่มีอะไรให้รอคอยอีกต่อไป การแพลนทริปครั้งหน้า หรือกิจกรรมเล็กๆ ก็จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้

อย่างที่กล่าวข้างต้น Post-Vacation Blues เป็นเพียงแค่อาการที่เกิดขึ้นชั่วคราว แต่ถ้าหากคุณรู้สึกว่าอาการเกิดขึ้นนานเกินไป และไม่มีความสุขกับการทำงานมากขึ้น ลองหาเวลาหยุดพักเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน เพราะอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังหมดไฟกับการทำงาน (Burnout syndrome) และส่งผลไปถึงการเกิดภาวะซึมเศร้าก็เป็นได้