สวยอยู่แล้ว อกหักแล้วสวยกว่าเดิมอีก! ไขความลับของ “Post-Breakup Glow” ทำไมผู้หญิงหลังอกหักถึงสวยจนออร่าจับ

Post-Breakup Glow

เคยสังเกตไหมว่า เวลาผู้หญิงเลิกกับแฟน พวกเธอมักจะหาวิธีฮีลใจด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เช่น ตัดผม ย้อมผม เปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว ลดน้ำหนัก ไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัด สารพัดสารพันวิธีเพื่อเปลี่ยนความเศร้าหมองให้กลายเป็นพลังงานในการพัฒนาตัวเอง จนกลับมาเฉิดฉายและกลายเป็นดาวที่จรัสแสงอีกครั้ง ซึ่งปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดแค่คนบางกลุ่ม หากแต่เป็นปรากฏการณ์ที่พบเจอได้ทั่วไป โดยรู้จักกันในชื่อภาษาอังกฤษว่า “Post-Breakup Glow” หรือ “Breakup Glow Up”

ทำไมผู้หญิงถึงสวยขึ้นหลังอกหัก?

การอกหักนับว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สูญเสียหรือเหตุการณ์สะเทือนใจ เช่นเดียวกับการสูญเสียสิ่งอื่น ๆ ในชีวิต และการสูญเสียมักนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง อาจเป็นได้ทั้งทางบวกและทางลบ สำหรับการเปลี่ยนแปลงหลังอกหักนี้ เราเรียกว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงทางบวก และรู้จักกันในชื่อว่า Post-Traumatic Growth หรือ ความงอกงามภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะเทือนใจ 

หลังเลิกรากันไป ในช่วงแรกของช่วงเวลานี้ แต่ละคนก็จะรู้สึกและแสดงออกแตกต่างกันไป บางคนอาจสับสน ช็อก เศร้า และพอผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้แล้ว เริ่มทำใจได้แล้ว พอไม่มีคนข้างกายให้ดูแล หลาย ๆ คนจึงนำเวลาเหล่านั้นมาดูแลตัวเองแทน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอย่าง

“อยากสวยขึ้นให้แฟนเก่าเสียดาย” 

“อยากสวยขึ้นจะได้มีแฟนใหม่ไว ๆ”

หรือ

“อยากสวยขึ้นเพื่อตัวเอง” 

ก็ล้วนเป็นเหตุผลที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางบวกกันทั้งสิ้น

ในช่วงทำใจนี้ นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายที่สวยขึ้นจนออร่าตัวแม่จับแล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิดภายในด้วย ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล บางคนอาจคิดได้ว่า ยังมีคนให้เลือกอีกมาก ดังเช่นสำนวนที่ว่า มีปลาอีกหลายตัวในมหาสมุทรให้จับ ไม่จำเป็นต้องไปเศร้ากับผู้ชายคนเดียว หรือบางคนอาจค้นพบตัวเองผ่านการอกหัก เช่น ค้นพบว่าตัวเองชอบแต่งตัวสไตล์ใหม่ ๆ ไม่เหมือนกับตอนที่มีแฟน บางคนก็ได้ค้นพบกับความสัมพันธ์ใหม่ ๆ เช่น พออกหักก็พาตัวเองไปเที่ยวที่ใหม่ ๆ และได้เพื่อนใหม่กลับมา บางคนค้นพบว่า หลังจากเลิกกับแฟน ตัวเองมีชีวิตชีวาและสนุกกับชีวิตมากขึ้น เพราะการคบกับแฟนคนเก่าอาจทำให้ไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ หรือบางคนอาจเข้าใจชีวิตมากขึ้น ว่าความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและดับไป เหมือนกับชีวิตและสิ่งอื่น ๆ ในโลกใบนี้

ความรักเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต หากใครเผชิญหน้ากับเหตุการณ์นี้อยู่ เราขอเป็นกำลังใจให้ ทุกคนจะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนก้าวข้ามผ่านความเศร้าและเติบโตอย่างงดงาม และอย่าลืมรักตัวเองให้มาก ๆ