ทำไมเราถึงชอบตามใจตัวเอง ในวันที่โลกไม่น่ารักกับเรา?

ทุกคนเคยมีวันดวงตกกันไหม? มันจะเป็นวันที่โชคร้ายและซวยไปทั้งวัน เดินตกท่อ ทำของหาย โดนล้วงกระเป๋า ฝนตกลืมพกร่ม โดนเจ้านายบ่น แฟนบอกเลิก กับข้าวไม่อร่อย โดนยืมเงินไม่ได้คืน และอีกสารพัดสารเพเรื่องซวย ๆ ที่ดันมาเกิดในวันเดียวกัน แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกแย่ขึ้นมาได้

เวลาที่เรารู้สึกแย่ หลาย ๆ คนน่าจะรับมือและจัดการความรู้สึกแย่ ๆ แบบนี้ด้วยการพยายามทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป บางคนนอนดูซีรีส์ยันเช้า บางคนกินบุฟเฟ่ต์แหลกลาน บางคนต้องขอเมาทั้งคืน บางคนขอนอนหลับยาว ๆ พอรู้สึกดีขึ้นหรือพักจนหนำใจก็จะรู้สึกดีขึ้นตามลำดับ และกลับไปสู้ใหม่ได้อีกครั้ง แต่ถ้าเกิดมีวันที่แย่อีก เราก็จะกลับมาทำสิ่งนี้ซ้ำ ๆ จนเป็นแพทเทิร์น มันเป็นเพราะอะไรกันนะ?

มี 2 ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เราตามใจตัวเองจนเป็นแพทเทิร์น นั่นเป็นเพราะ

1️. ฮอร์โมนแห่งความสุขหลั่ง : โดยฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน (Endorphin) จะหลั่งมากขึ้นเมื่อเราได้ทำสิ่งที่เราชอบ และฮอร์โมนโดปามีน (Dopamine) จะหลั่งมากขึ้นเมื่อเราได้รับรางวัลที่เราพึงพอใจ เช่น ซื้อของที่อยากได้มาแก้เครียด หรือกินของหวานแล้วรู้สึกอร่อย

2. การเรียนรู้ของร่างกาย : จริง ๆ แล้วเราทุกคนต่างได้เรียนรู้และมี “การวางเงื่อนไข” (Conditioning) ทางจิตวิทยามาตลอดชีวิต โดยที่แต่ละคนมีจะมีเงื่อนไขและสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปตามประสบการณ์ เช่น เมื่อเราเครียด ➡ เรากินไอติม ➡ เรามีความสุข แต่บางคนอาจนอนหนีความเครียด เมื่อตื่นมาจึงมีความสุขก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อมันทำให้เราเกิดความสุข ร่างกายจะจดจำพฤติกรรมและความรู้สึกที่เกิดขึ้น จึงมีการจำเป็นแพทเทิร์น และทำให้เราทำบางสิ่งบางอย่างซ้ำ ๆ ตลอดชีวิตได้

การตามใจตัวเองแบบนี้ถือเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูความรู้สึกของเราได้ แต่ก็ใช่ว่าการทำบางอย่างซ้ำ ๆ เป็นแพทเทิร์นเป็นสิ่งที่ดี เพราะบางคนติดการทำสิ่งที่แย่ เช่น เครียดแล้วเมาเละจนไปทำร้ายคนอื่น หรือชอบทำร้ายตัวเอง ซึ่งถ้าหากสิ่งที่ทำเป็นซ้ำ ๆ เริ่มทำร้ายตัวเราเองและคนอื่น จำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ต่อไป อย่าลืมหมั่นเช็กตัวเองกันด้วยนะ

แล้วคุณละ ในวันที่โลกไม่น่ารัก มีวิธีตามใจตัวเองกันยังไงบ้าง?