ให้เสียงฝน คลื่นทะเล และป่าเขา ปลอบประโลมจิตใจ จาก 3 เว็บรวบรวมเสียงธรรมชาติ

nature near the lake

เคยได้ยินแนวคิดที่ชื่อว่า Biophilia Hypothesis กันไหม?

มันคือแนวคิดที่ว่ากันว่า มนุษย์มีความต้องการเชื่อมต่อกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อยู่เสมอ ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งก็มักมีการนำแนวคิดนี้ไปใช้อธิบายความต้องการของมนุษย์ที่ต้องการหวนคืนสู่ธรรมชาติ ใช้เวลากับธรรมชาติเพื่อหลีกหนีความเครียด รวมไปถึงเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ อาจรวมไปถึงทางจิตวิญญาณอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีการใช้อธิบายใน Nature Therapy หรือธรรมชาติบำบัด นั่นเอง

ถึงแม้ว่า Biophilia Hypothesis จะเป็นเพียงสมมติฐานก็ตาม แต่แนวคิดนี้ก็ได้มีการนำไปใช้ในการออกแบบอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ เพื่อให้ตึกห้องสี่เหลี่ยมพวกนั้นมีพื้นที่ทางธรรมชาติให้มนุษย์ได้พักผ่อนหย่อนใจกันบ้าง โดยสิ่งนี้เรียกว่า Biophilic Design เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ เนื่องจากชุมชนเมืองอาจมีพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอ Biophilic Design จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ เพื่อให้มนุษย์ได้เชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้ง

มนุษย์ก็ยังคงต้องการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ เราเกิดจากธรรมชาติ จึงไม่แปลกที่จะต้องการธรรมชาติ การได้ใช้เวลาท่ามกลางธรรมชาติสามารถช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หายกังวล หายเครียด และรู้สึกสดชื่นเหมือนได้รับพลังชีวิตมาใหม่อีกครั้ง แต่การจะไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติทุกครั้งที่เรารู้สึกไม่ดี ก็อาจจะทำได้ยากเสียหน่อยสำหรับคนเมือง เพราะมีเรื่องการเดินทางมาเป็นข้อจำกัด

เราจึงมาแนะนำ 3 เว็บที่มีการรวบรวมเสียงธรรมชาติเอาไว้ ให้ทุกคนได้ฟังเพื่อผ่อนคลายความเครียด และเพื่อให้เรารู้สึกว่าได้มีธรรมชาติคอยโอบกอดอีกครั้ง

  • A Soft Murmur : เว็บนี้มีตั้งแต่เสียงฝน เสียงคลื่นทะเล เสียงนกร้อง เสียงจิ้งหรีด ไปจนถึงเสียงคลื่นความถี่ต่าง ๆ เช่น White Noise ความเจ๋งอยู่ตรงที่เราเลือกผสมเสียงเองได้ เช่น ผสมเสียงฝนเข้ากับเสียงคลื่น ซึ่งการผสมเสียงนี้จะทำให้เราเกิดความรู้สึกใหม่ ๆ เหมือนได้อยู่อีกที่ไปเลย
  • Rainy Mood : เว็บนี้เหมาะสำหรับสาวกที่ชอบฟังเสียงฝนเพียว ๆ ไม่มีอะไรมาเจือปน 
  • Praisan : เว็บนี้สร้างโดยคนไทย โดยมีการรวบรวมเสียงจากพื้นที่ทางธรรมชาติในประเทศไทยทั้งหมด 13 แหล่งมาให้พวกเราฟัง มีตั้งแต่เสียงทุ่งนา ป่าเขา ทะเล ไปจนถึงมีเสียงของเหล่าสัตว์ในพื้นที่ให้เราฟังอีกด้วย  

พอพูดถึงประเด็นด้านธรรมชาติแล้ว หนึ่งในประเด็นที่ปัจจุบันนี้เรากำลังเผชิญหน้ากันอยู่ อย่างภาวะโลกเดือด (Climate Change) กำลังทำให้ธรรมชาติบนโลกของเราทรุดโทรม แปรปรวน และยากจะรื้อฟื้นมากขึ้นในทุก ๆ วัน อีกทั้งปัญหาเรื่องอุณหภูมิโลกที่มีความผันผวนมากขึ้นสามารถส่งผลต่อปัญหาสุขภาพจิตของเราได้ และมีแนวโน้มว่าอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คนเป็นซึมเศร้าเพิ่มมากขึ้นด้วย

อ่านเพิ่มเติม โลกก็เดือด คนก็เศร้า “สภาพอากาศสุดขั้ว” ส่งผลให้คนเป็นโรคซึมเศร้าง่ายขึ้น!

ทุกวันนี้ ตราบใดที่เรายังคงตามหาประโยชน์จากการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เราในฐานะมนุษย์ก็มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างประโยชน์คืนให้กับธรรมชาติเช่นกัน เพื่อให้โลกของเราไม่พังไปมากกว่านี้ 

อ้างอิง 

เที่ยวทั่วไทยผ่านเสียงป่าเขา เงาเมฆ นกร้อง กับ ‘Praisan’ เว็บไซต์เสียงธรรมชาติที่รวบรวมเสียงจากเหนือจรดใต้. (2023, July 12). Urban Creature.