“Monday Blues” ปรับความคิด ต่อสู้อาการเกลียดวันจันทร์

Monday Blues

“พรุ่งนี้วันจันทร์” ประโยคธรรมดาที่ทิ่มแทงใจชาวมนุษย์เงินเดือนอย่างเรามากที่สุด ชีวิตเศร้าทุกครั้งที่ตื่นเช้ามาในวันจันทร์ และกว่าจะถึงวันศุกร์ก็แทบขาดใจ

อาการเกลียดวันจันทร์​เช่นนี้ เขาเรียกกันว่า “ภาวะซึมเศร้าในวันจันทร์ หรือ Monday Blues” ความเครียด ความกดดัน หรือความเบื่อหน่ายของงานทำให้เรารู้สึกหดหู่ วิตกกังวล ในเย็นวันอาทิตย์ จนไปถึงเช้าวันจันทร์ ภาวะนี้อาจส่งผลไปถึงปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้เช่นกัน แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะช่วยบรรเทาเจ้าอาการ Monday blues นี้ได้

  • ปรับเวลาการนอนช่วงวันหยุดให้ใกล้เคียงกับวันทำงาน – การนอนดึกมากๆ ในช่วงวันหยุดเพราะเราอยากใช้เวลาให้คุ้มค่า จะส่งผลให้เรารู้สึกหงุดหงิด และอ่อนเพลียเมื่อต้องตื่นมาในเช้าวันจันทร์
  • แพลนกิจกรรมในวันจันทร์ – ลองหากิจกรรมที่ช่วยพักผ่อนจากเรื่องเครียดๆ ในวันจันทร์ เช่น นัดไปกินข้าวกับเพื่อน หรือไปเดินเล่นตอนเย็น การมีอะไรให้เรารอคอยในวันจันทร์ อาจช่วยปรับอารมณ์เราให้ดีขึ้นได้
  • เคลียงานให้เสร็จภายในวันศุกร์ – หากเป็นไปได้ การเคลียงานให้เสร็จสิ้นในวันศุกร์ ลดจำนวนงานที่รอให้ทำต่อในวันจันทร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดในวันจันทร์ได้มากขึ้น
  • ลดการทำงานในวันหยุด – วันหยุดควรเป็นวันที่เราจะได้พักผ่อนร่างกาย และจิตใจ หากไม่จำเป็นควรงดการทำงานในวันหยุด รวมไปถึงเปิดอ่านอีเมลงาน เพราะจะยิ่งเพิ่มความเศร้าเมื่อวันจันทร์ใกล้มาถึง

ที่สำคัญทุกคนลองปรับ mindset ที่มีต่อวันจันทร์ดูนะ วันจันทร์ก็เป็นเพียงวันหนึ่งวันในสัปดาห์ แทนที่จะโฟกัสไปที่ความหดหู่ หรือความเครียดของงานที่เราจะเจอในวันจันทร์ ลองเปลี่ยนไปคิดว่าในที่สุดมันก็จะผ่านไป สุดท้ายแล้ววันจันทร์ก็จะวนมาทุกสัปดาห์ และมันก็จะผ่านไปเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา