Long Distance Friendship ตัวอยู่ไกลมิตรภาพไม่ห่างกัน

เพื่อนคนนั้นย้ายไปเรียนเมืองนอก เพื่อนอีกคนย้ายไปทำงานต่างจังหวัด จนตอนนี้มองไปรอบตัวเหมือนจะไม่มีเพื่อนที่เติบโตมาด้วยกันสักเท่าไหร่เลย แต่เป็นโชคดีของคนยุคนี้ที่เราไม่ต้องรอจนถึงหน้าร้อนที่จะได้เจอเพื่อนๆ อีกครั้ง แค่คลิกเดียวก็สามารถคุยกันได้เหมือนนั่งอยู่ข้างๆ กันแล้ว แถมโซเชียลมีเดียยังช่วยให้เราไม่พลาดทุกช่วงเวลาที่น่ายินดีของเพื่อนๆ อีกด้วย

เพราะความสัมพันธ์แบบเพื่อนนั้นยืดหยุ่นกว่าความสัมพันธ์แบบอื่นๆ เพื่อนหลายคนที่ไม่ได้คุยกันมานาน หรืออยู่ในที่ๆ ต่างกันมากๆ ก็ยังเข้าใจกันเหมือนวันเก่าๆ และหลายครั้งที่เพื่อนที่อยู่ในที่เดียวกันกลับเริ่มเปลี่ยนไป ขอเพียงเรามีความเข้าใจว่าความสัมพันธ์ทุกรูปแบบนั้นย่อมมีการเปลี่ยนแปลง หมั่นรักษาความสัมพันธ์ทั้งหลายไว้อย่างเข้าอกเข้าใจ เราก็จะสามารถรักษาความสัมพันธ์ทั้งแบบที่ใกล้ตัวและไกลตัวไว้ได้อย่างสมดุล 

คุณภาพของเพื่อนย่อมสำคัญกว่าปริมาณ การมีเพื่อนที่ใส่ใจและเข้าใจไม่กี่คน ย่อมดีกว่ามีเพื่อนที่ไม่เข้าใจเราหลายคน มีงานวิจัยรองรับว่าการมีเพื่อนที่มีคุณภาพจำนวนน้อยกลับส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและความสุขโดยรวมมากกว่าการมีเพื่อนทั่วๆ ไปจำนวนมากเสียอีก ความรู้สึกเชื่อใจ เข้าอกเข้าใจ การได้รับการสนับสนุนในแบบที่เพื่อนที่ดีมอบให้นั้นจะนำไปสู่ความรู้สึกเติมเต็มและมีความสุขต่อไป

วันนี้เพื่อนที่เคยนั่งเรียนข้างๆ เราอาจจะกลายเป็นหัวหน้างาน เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นนักเดินทาง หรือไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม การได้พูดคุยกันเล็กน้อย หรือนัดพูดคุยกันบ้าง ก็ช่วยให้หัวใจได้ชุ่มชื่นหัวใจ บางครั้งเพื่อนของเราเขาก็กำลังรอสายจากเราอยู่เหมือนกันก็ได้นะ ดังนั้นอย่าลืมทักทายไปหาเพื่อนเก่าๆ กันบ้างล่ะ เราอาจจะได้เจอว่าเพื่อนรักของเรายังคุยสนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีเรื่องใหม่ๆ มาอัปเดตให้ฟังเยอะแยะเลย