5 วิธีรับมือข่าวดราม่า เสพข่าวอย่างไรไม่ให้เสียสุขภาพจิต

เข้าเดือนตุลาคมมาได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์ แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์หดหู่จะถาโถมเข้ามาอย่างไม่ปราณีความรู้สึกของเรากันเลย ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์กราดยิงในห้างดัง หรือเหตุการณ์สงครามระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์

เนื่องด้วยเหตุการณ์เหล่านี้มีความรุนแรงและความสูญเสียเกิดขึ้น ทำให้หลาย ๆ คนที่เสพข่าวมีความเครียด และความรู้สึกเศร้าเกิดขึ้น และอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตได้ Peace Please จึงอยากมาแนะนำ 5 วิธีในการรับมือกับข่าวสารที่เหมาะสมมาให้ทุกคนลองปรับใช้กัน

1. เช็กความรู้สึกตัวเอง

เมื่อเริ่มรู้สึกว่า การอ่านข่าวนี้ทำให้คิ้วเราขมวด ตาเริ่มจ้องอ่านข่าวอย่างไม่ลดละ ในหัวเริ่มรู้สึกตึง ๆ ลองถามตัวเองดูสักหน่อยว่า “ตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร?” ถ้าข่าวสารเหล่านั้นทำให้เรารู้สึกเศร้า รู้สึกแย่ เมื่อรับรู้ความรู้สึกของตัวเองได้แล้วนั้น ให้เรายอมรับความรู้สึกที่เกิดขึ้น และหาวิธีทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น เพราะมิฉะนั้นความรู้สึกแย่ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้

2. พักจากข่าวสักหน่อย

การติดตามข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่ถ้าการอ่านข่าวหรือการตามติดสถานการณ์อย่างแน่นหนึบอาจทำให้เราเกิดความเครียดขึ้นมาได้ เมื่อเกิดความรู้สึกแย่ขึ้น ให้เราพักสายตาจากข่าวเหล่านั้น ออกไปทำอย่างอื่น เช่น ดื่มน้ำ อ่านหนังสือ พักผ่อน หรือพูดคุยกับคนที่ไว้ใจเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่เกิดขึ้น

3. อ่านข่าวจากแหล่งน่าเชื่อถือ

สิ่งที่น่ากลัวสำหรับโลกออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ คือการที่แต่ละคนสามารถปล่อยเฟคนิวส์หรือข่าวที่ไม่มีมูลความจริง เพื่อให้ได้รับยอด Engagement หรือเพื่อต้องการให้โพสต์ของตัวเองเป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียลได้ ซึ่งหลาย  ๆ ครั้ง เฟคนิวส์ก็เป็นเชื้อเพลิงชั้นดีในการทำให้เราอ่านข่าวแล้วรู้สึกแย่และเครียดไปไกล ทั้ง ๆ ที่มันอาจไม่มีความจริงเลยก็ได้ ดังนั้น การเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือจึงมีความสำคัญอย่างมาก

4. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่ไว้ใจ

การเสพข่าวที่มีเหตุการณ์ร้ายแรงมักทำให้เรารู้สึกว่าต้องการแบ่งปันความคิดเห็นออกไป เพราะว่าข่าวเหล่านี้มักมีเหตุการณ์ให้วิเคราะห์และทำให้เกิดข้อสงสัยมากมาย ซึ่งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสามารถทำให้เราได้พูดคุยกับคนอื่น และมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ทำให้ช่วยคลายความเครียดจากข่าวผ่านการพูดคุยสื่อสารได้

5. ให้ข่าวนั้นเป็นบทเรียนกับเราและสังคม

การถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เลวร้ายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถึงแม้ว่าหน้าที่นี้จะไม่ใช่หน้าที่ของพวกเราที่เป็นคนธรรมดาโดยตรง แต่การได้เรียนรู้ถึงสาเหตุของเหตุการณ์ต่าง ๆ จะช่วยทำให้เราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และทำให้เราตระหนักรู้ว่า เราสามารถเปลี่ยนแปลงตรงไหนได้บ้าง เราทำอะไรได้บ้าง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นได้ซ้ำอีก 

เราหวังว่าทุกคนจะรับมือกับข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ และป้องกันไม่ให้มันเป็นพิษภัยต่อสุขภาพใจได้ ดูแลสุขภาพใจของตัวเองกันเยอะ ๆ นะ