เมื่อชีวิตต้องเลือก แต่รู้สึก “เสียดาย (Regret)” จะรับมือกับความรู้สึกเสียดายได้อย่างไรบ้าง?

“เฮ้อ… เสียดายจัง”

เคยรู้สึกเสียดายอะไรกันบ้างไหม? เมื่อชีวิตของเราเดินมาถึงทางแยกที่ต้องมีการตัดสินใจ เราจำเป็นต้องเลือกระหว่างสองสิ่งที่น่าเสียดายไม่แพ้กัน เช่น ต้องเลือกระหว่างงานที่ชอบกับงานที่ได้เงิน ต้องเลือกคนที่รักเราหรือคนที่เรารัก ต้องเลือกครอบครัวหรือการงาน เลือกอนาคตตัวเองหรือเซฟโซนของตัวเอง เมื่อต้องจำใตเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องจัดการคือ “ความรู้สึกเสียดาย” ถ้าเสียดายไม่นานก็พอจะรับมือไหวอยู่ แต่ถ้าหากเราคิดซ้ำไปซ้ำมาถึงการตัดสินที่เกิดขึ้นแล้วละก็… ต้องหาวิธีจัดการกับความรู้สึกเสียดายอย่างเหมาะสมแล้ว

3 วิธีที่ช่วยในการจัดการกับความรู้สึกเสียดาย (Regret)

1. ปล่อยให้ความรู้สึกเกิดขึ้น

เมื่อความรู้สึกเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่เราทำได้ในฐานะผู้ที่มีอารมณ์และความรู้สึกคือการปล่อยให้มันเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรกับมัน เราทำหน้าที่เพียงในการรับรู้มัน และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง เรารมีอาการที่น่าเป็นห่วงไหม เราปวดหัวไหม เราไมเกรนขึ้นไหม เรามีการทำร้ายตัวเองหรือเปล่า ถ้าหากเราหลีกหนีจากความรู้สึกเสียดายของตัวเองแล้ว ในอนาคตเราจะวนกลับมาเสียดายมันใหม่ และกลายเป็นวนลูปความเสียดายที่ทำให้เรารู้สึกแย่ขึ้นมาได้ 

2. ให้อภัยตัวเอง

เป็นธรรมดาของการเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ต้องมีการเลือกระหว่างสิ่งสองสิ่ง เราจำเป็นต้องเลือกสิ่งหนึ่งเพื่อเดินไป และทิ้งสิ่งหนึ่งเพื่อเดินไปให้ไกลกว่าเดิมเช่นกัน หากเกิดความรู้สึกเสียดายขึ้นมา ไม่จำเป็นต้องโทษตัวเองที่เราได้ทิ้งอีกสิ่งไป เป็นเรื่องปกติของการเติบโตที่เราต้องเลือก ในตอนนั้นเราได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดที่เราคิดได้ในตอนนั้นมาแล้ว ถอยหลังกลับไม่ได้แล้ว ให้อภัยตัวเอง โอบกอดตัวเอง และเดินหน้าต่อไป

3. ให้บทเรียนนี้ช่วยไกด์ตัวเองในอนาคต

ความรู้สึกเสียดายสามารถสอนอะไรมากมายเกี่ยวกับตัวเราเองได้ เราเสียดายอะไร เราเสียดายมันเพราะอะไร ทำไมเราถึงเลือกสิ่งนี้ ทำไมเราถึงไม่เลือกสิ่งนี้ ทุกการตัดสินใจที่เกิดขึ้นจะทำให้เรารู้จักตัวเองดีขึ้น ซึ่งในอนาคต หากเราจำเป็นต้องตัดสินใจอีก การรู้จักตัวเองจากการตัดสินใจครั้งก่อน ๆ จะช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาด ง่ายดายมากขึ้น และจะไม่รู้สึกเสียดายอีกต่อไป เพราะเราได้เรียนรู้มันมาแล้วจากการคิดวิเคราะห์ในขั้นตอนนี้

แล้วทุกคนมีวิธีจัดการความรู้สึกเสียดายนี้ยังไงกันบ้าง? หากรู้สึกว่ายังรู้สึกเสียดายและคิดเรื่องนี้ซ้ำไปซ้ำมาอยู่ ลองขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง ลองเล่ามันออกมา อาจจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ แต่ถ้าหากยังคงคิดและรู้สึกอยู่จริง ๆ การเข้ารับความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและทางการแพทย์อาจจะเหมาะสมกว่า

อ้างอิง

Kecmanovic, J. (2022, November 2). How to deal with regret. Psyche.