“ลุกให้ไหว เมื่อใจผิดหวัง” 5 วิธีรับมือความผิดหวัง แบบไม่ทำร้ายตัวเอง

how to deal with failure

หากโลกนี้มีเรื่องราวที่สุขสมหวัง อีกด้านก็ต้องมี “ความผิดหวัง” มาถ่วงดุลให้มันบาลานซ์กัน ในชีวิตคนเราเต็มไปด้วยหลากหลายด้าน เราอาจสำเร็จด้านหนึ่ง แต่เราอาจรู้สึกผิดหวังกับอีกด้านหนึ่งก็เป็นได้ เช่น ชีวิตหน้าที่การงานเราดีมาก เรามองว่าเราประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน เราไม่สามารถประคับประคองชีวิตรักได้ เราก็อาจมองว่าเราไม่ประสบความสำเร็จทางด้านความรักเช่นเดียวกัน หรือจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างร้านอาหารตามสั่งเจ้าประจำหมูกรอบหมด หรือจะฝนตก รถติด ทำให้แพลนชีวิตเสียเวลาไปหมดก็ทำให้เราผิดหวังได้ไม่ต่างกัน  

ในทุก ๆ วันเต็มไปด้วยความเสี่ยงที่เราจะเจอความผิดหวัง ซึ่งถ้ามันทำให้เรารู้สึกผิดหวังมาก แน่นอนว่ามันส่งผลให้เรารู้สึกแย่ บางครั้งก็รู้สึกแย่จนไม่อยากทำอะไร และบางครั้งก็ไม่รู้ว่าเราจะรับมือกับความผิดหวังนี้อย่างไร แต่วันนี้มีคำแนะนำในการรับมือกับความผิดหวังมากฝาก 5 ข้อด้วยกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

  1. ให้เวลาตัวเองรู้สึกผิดหวังอย่างเต็มที่

เมื่อพบเจอกับเรื่องราวหน้าผิดหวังใหม่ ๆ ไม่ว่าใครก็ตาม ความรู้สึกด้านลบจะเกิดขึ้นกับเรา ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ ความเสียใจ ความผิดหวัง บอกตัวเองว่าเรารู้สึกแบบนั้น และยอมรับความรู้สึกของเราที่เกิดขึ้น ไม่จำเป็นต้องปิดบังหรือบังคับให้ตัวเองรู้สึกอย่างอื่น เพราะการรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเองจะช่วยให้เราจัดการกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าการที่เราหลีกเลี่ยงที่จะไม่รู้สึกมัน

  1. อยู่ท่ามกลางคนที่คอยให้กำลังใจ

เวลาเจอความผิดหวัง บางครั้งเวลาเราอยู่คนเดียวก็สามารถฟุ้งซ่านคิดอะไรในแง่ลบขึ้นมาได้ เช่น โทษตัวเอง มองว่าตัวเองไม่ดีพอ แต่ถ้าเราใช้เวลากับคนที่รักเรา พวกเขาจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสามารถพูดคุยเรื่องที่เรารู้สึกผิดหวังได้อย่างไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตัดสิน อีกทั้งจะได้รับกำลังใจมาเติมให้เต็มก่อนจะลุกสู้ขึ้นใหม่อีกครั้ง

  1. ตั้งเป้าหมายใหม่

ถ้าหากเราได้รับกำลังใจเต็มเปี่ยมและไม่รู้สึกผิดหวังอีกต่อไปแล้ว ออกมาจากอดีตที่คุณผิดหวังและลองตั้งเป้าหมายใหม่อีกครั้ง อาจเป็นเป้าหมายเดิมกับเรื่องที่ทำให้คุณผิดหวัง หรือเป็นเป้าหมายใหม่ที่มีความยากน้อยลงก็ไม่เห็นเป็นไร ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปเป็นสิ่งที่ชัวร์กว่า 

  1. นำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน

ทุกความผิดพลาดมีเรื่องราวให้เรียนรู้อยู่เสมอ ถ้าหากเรารู้สึกอยากเอาชนะความผิดหวังนั้นอีกครั้ง นำมันมาเรียนรู้ หาข้อดี-ข้อเสีย และสิ่งที่คุณอยากแก้ไข เพื่อเตรียมตัวเผชิญหน้ากับมันอีกครั้ง รอบหน้าคุณจะไม่ผิดหวังอีกแล้ว!

  1. ลุกขึ้นมาเผชิญหน้าทุกความท้าทาย

หากคุณรู้สึกพร้อมเผชิญหน้ากับทุกเรื่องราวแล้วละก็ ถึงคราวที่คุณควรลงสนามและลุยให้ถึงที่สุด ครั้งนี้คุณทำมาดีแล้ว และคุณจะทำดีที่สุด ออกไปเผชิญหน้าความท้าทาย! ต่อให้มันผิดหวังอีกครั้งมันก็จะเป็นบทเรียนให้คุณพยายามขึ้นใหม่อีกครั้ง

ทุกความผิดพลาด ทุกความผิดหวัง ล้วนเป็นบทเรียนและประสบการณ์ที่ทำให้เราเป็นคนที่เก่งกล้าขึ้น อย่าให้ความผิดหวังนี้ทำให้คุณจมอยู่กับอดีตนะ ลุกขึ้นมาสู้ใหม่อีกครั้งไปด้วยกันเถอะ