งานวิจัยเผย อากาศร้อนส่งผลให้มีคดีทำร้ายร่างกายเพิ่มมากขึ้น!

burning stuff and the sun

อากาศร้อนแบบนี้ ต่อให้ไม่ได้เปิดดูปฏิทินก็รู้ว่าเราเข้าเดือนเมษาฯ กันแล้วแน่ ๆ ผลกระทบของภาวะโลกรวน (Climate Change) ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนจนถึงขีดสุด หนาวสุด ๆ บ้าง (แน่นอนว่าเป็นในต่างประเทศ ไม่ใช่ที่ไทย) และร้อนสุด ๆ แถมมีภัยธรรมชาติเกิดขึ้นมากมายเกินคาดเดา ไหนจะฝุ่น PM 2.5 ไหนจะน้ำท่วม ไหนจะอากาศร้อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของเราได้อีกด้วย

ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง “อากาศร้อน” ว่าสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราได้อย่างไรบ้าง อย่างแรกเลย เรามาพูดถึงกันเรื่อง “อารมณ์” กันก่อนดีกว่า พออากาศร้อนมาก ๆ เข้า แน่นอนว่าสิ่งที่หลาย ๆ คนรู้สึกได้ คือมันร้อนมากจนหัวร้อนและใจก็ร้อนตามไปด้วย ส่งผลให้เรามีอารมณ์แปรปรวน โมโหง่ายขึ้น การตัดสินใจแย่ลง การควบคุมอารมณ์แย่ลง ความอดทนต่ำลง ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดตามมา

อากาศร้อน แต่ใจร้อนกว่า!

จากการศึกษาในปี 2020 ของหอสมุดแพทย์ประจำประเทศสหรัฐอเมริกา (National Library of Medicine) พบว่า เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นทุก ๆ 5 องศา จะมีจำนวนคดีฆาตกรรมเพิ่มขึ้น 8.8% จากการศึกษาในชิคาโก และ 9.5% จากการศึกษาในนิวยอร์ค ทั้งนี้ ยังมีงานวิจัยจากหลากหลายประเทศ อาทิ งานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น ที่ทำการศึกษาจำนวนคดีการทำร้ายร่างกายในช่วงปี 2012-2015 ซึ่งมีจำนวนคดีเพิ่มขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นด้วยเช่นกัน หรือจากงานวิจัยในปี 2019 ที่มีการศึกษาความเกี่ยวข้องของระดับอุณหภูมิที่สูงขึ้นและจำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ผลสรุปว่า จำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงมีจำนวนเพิ่มขึ้นในฤดูร้อน และในฤดูร้อนมีสัดส่วนของคดีที่มีการใช้ความรุนแรงมีจำนวนมากกว่าคดีทั่วไปอีกด้วย 

sunny and cloudy sky

ในด้านร่างกาย อากาศร้อนส่งผลให้ร่างกายของเราเหนื่อยล้าได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้พลังงานไปกับการรักษาสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้สมองเหนื่อยล้า ซึ่งส่งผลให้กระบวนการคิดวิเคราะห์ต่าง ๆ แย่ลง คิดได้ช้าลง จากงานวิจัยของ Mare Lõhmus ในปี 2018 พบว่า อากาศร้อนทำให้สมองทำงานช้าลง ทั้งนี้ “อาจ” มีผลมาจากการผลิตสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) และการทำงานของเซลล์สมองนั้นได้รับผลกระทบจากอากาศร้อน ทั้งนี้ ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาข้อสรุปว่าอากาศร้อนส่งผลต่อสารสื่อประสาทและเซลล์สมองโดยตรงได้หรือไม่ แต่ผลกระทบของอากาศร้อนที่เราทราบกันอย่างแน่ชัดในตอนนี้ คือ อากาศร้อนส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อนของเราโดยตรง อากาศร้อนทำให้การนอนหลับกลายเป็นเรื่องยากมากขึ้น และถ้าหากเรานอนหลับไม่เพียงพอเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อสุขภาพจิตของเราในระยะยาวได้

เห็นไหมว่า แค่อากาศร้อนขึ้นไม่กี่องศาก็ทำให้การใช้ชีวิตยากขึ้นเป็นเท่าตัว อย่าลืมดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของตัวเองให้ดีด้วย ระวังฮีทสโตรก และดื่มน้ำให้เพียงพอ ร้อนนี้เราต้องรอด!