ทำไมบางคนถึง เศร้า-เหงา-อึดอัด ในช่วงเทศกาล?

sad faced girl leaning in to the tree decorating with small bulb lights

ช่วงท้ายปีมาเยือนทีไร บรรยากาศความรื่นเริง สนุกสนาน เต็มไปด้วยสีสัน และความอบอุ่นตลบอบอวลอยู่ในทุกพื้นที่ ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่า เทศกาลท้ายปีแบบนี้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่เราทุกคนรอคอยมาตลอดทั้งปี แต่ในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังมีความสุขสนุกสนานกับการสังสรรค์ในช่วงเทศกาลท้ายปีอย่างคริสต์มาสและปีใหม่นั้น คนบางกลุ่มกลับรู้สึกอึดอัดที่จะอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแบบนี้

ถ้าเทศกาลรื่นเริงเหล่านี้ทำให้คุณรู้สึกเศร้าซึมมากกว่าที่จะมีความสุข และมันทำให้คุณสงสัยในตัวเองว่าเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ไหมละก็… วันนี้เราจะชวนมาดูเหตุผลของเรื่องนี้กัน

1. เศร้าเพราะเหงา

ยิ่งโตยิ่งโดดเดี่ยว ยิ่งเราอายุมากขึ้นเท่าไร คนสำคัญและความสัมพันธ์ต่าง ๆ ในชีวิตเริ่มหดหายไปตามกาลเวลา ทั้งคนที่จากไปด้วยความตาย และคนที่หายไปด้วยวาระที่ต่างกัน ทำให้เราไม่รู้ว่าควรใช้เวลาเทศกาลอันแสนพิเศษนี้กับใคร ทำให้ต้องมาใช้เวลาแบบนี้ด้วยตัวคนเดียวอย่างโดดเดี่ยว ซึ่งความโดดเดี่ยวนี้ทำให้เกิดความรู้สึกเหงาและเศร้าซึมขึ้นมาได้ จนทำให้อึดอัดใจและไม่ชอบเทศกาลแบบนี้ในท้ายที่สุด

2. เศร้าเพราะครอบครัวไม่น่ารัก

เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาระดับโลกเลยทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่ครอบครัวเอเชียเท่านั้นที่ประสบปัญหานี้ แต่ประเทศฝั่งตะวันตกก็พบเจอกับเหตุการณ์ชวนลำบากใจกับครอบครัวเช่นกัน ยกตัวอย่าง ญาติไม่มีมารยาท ชอบถามเรื่องส่วนตัวที่พ่อแม่เราไม่ถามด้วยซ้ำ หรือโดนจี้ถามเรื่องปัญหาในชีวิต เช่น โดนจี้ให้ไปหางาน หรือโดนแซวว่าเมื่อไรจะแต่งงาน ซึ่งมันทำให้บรรยากาศที่ควรจะมีความสุขกับครอบครัวดันกร่อยลงเอาดื้อ ๆ และพลอยทำให้คนโดนถามมีความเครียดและวิตกกังวลขึ้นมาได้อีกด้วย

3. เศร้าเพราะจน

เทศกาลท้ายปีแบบนี้มักเป็นเทศกาลแห่งความสุขก็จริง แต่หลาย ๆ คนมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ยิ่งด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่อนข้างซบเซา ทำให้ไม่กล้าใช้เงิน ไม่กล้าซื้อของขวัญแพง ๆ รวมถึงไม่กล้าฉลองเทศกาลเหล่านี้ จนทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีและรู้สึกเศร้าที่ไม่ได้เฉลิมฉลองตามที่ตัวเองต้องการ

4. เศร้าเพราะต้องเข้าสังคม

เทศกาลมักมาพร้อมกับการเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยผู้คน และแน่นอนว่ามาพร้อมปาร์ตี้ด้วย! บางคนอยากเฉลิมฉลองเวลาแห่งความสุขนี้ให้คุ้มจึงปาร์ตี้อย่างไม่หยุดยั้ง และเรื่องแบบนี้มันหลีกเลี่ยงการเข้าสังคมไม่ได้ บางคนโอเคกับการเข้าสังคมอยู่ตลอดเวลา แต่บางคนจำเป็นต้องหาเวลาพักอยู่กับตัวเองสักนิดก่อนจะกลับไปเข้าสังคมใหม่ ซึ่งการไม่ได้พักจากตรงนี้อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าและเริ่มเบื่อช่วงเทศกาลขึ้นมาก็ได้

5. เศร้าเพราะเจอความเปลี่ยนแปลงในชีวิต

ตลอดปีที่ผ่านมา คุณเจออะไรมาบ้าง? บางคนอาจพบกับการสูญเสียคนที่รัก บางคนเพิ่งออกจากงาน บางคนเพิ่งหย่า บางคนเพิ่งเดินออกมาจากความสัมพันธ์ บางคนเพิ่งรู้ว่าตัวเองป่วย บางคนเพิ่งมีปัญหาโรคทางใจมา ไม่ว่าคุณจะเจออะไรมา แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ความรู้สึกที่เอ่อล้น (Overwhelmed) ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถส่งผลต่อความรู้สึกของเราได้ ทำให้เราโฟกัสกับเรื่องไม่ดีในชีวิต จนทำให้เราจมดิ่งไปกับความรู้สึกด้านลบ และทำให้ลืมการมีความสุขกับบรรยากาศแห่งความสุขตรงหน้าไป

ถึงแม้ว่าเทศกาลแห่งความสุขแบบนี้อาจไม่ได้นำความสุขมาให้คุณ และคุณอาจจะไม่ได้มีความสุขเท่าที่ควรนัก แต่อย่าลืมว่า ความสุขไม่ได้หายไปไหน แต่กำลังรอคุณค้นพบอยู่ มันอาจจะมีเศษเสี้ยวความสุขใจรอให้คุณค้นพบอยู่ก็ได้ อาจจะเป็นไฟประดับสีเหลืองดูสบายตา การได้เห็นเด็กน้อยยิ้มดีใจที่ได้รับของขวัญ หรืออาจจะเป็นแฟชั่นสีคริสต์มาสสีฉูดฉาดก็ได้ ให้คุณค่อย ๆ หาความสุขเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่  และระหว่างนี้ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของตัวเองไปด้วยนะ

อ้างอิง

Christmas can be stressful. (n.d.). Better Health Channel.