จิตวิทยาว่าด้วยวงกลมกับความน่ารัก

“วงกลม” รูปร่างที่ซ่อนอยู่ในทุกมิติของการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ตื่นมาก็เจอดวงอาทิตย์ดวงกลม ๆ แก้วน้ำที่มีขอบแก้วกลม จานข้าวกลม ๆ รวมไปถึงของใช้อื่น ๆ ที่มีส่วนประกอบของวงกลม แม้แต่อวัยวะร่างกายของคนเรายังมีส่วนที่กลมเลย เช่น ดวงตา แก้ม ศีรษะ เป็นต้น เรียกได้ว่า วงกลมอยู่ในชีวิตคนเราอย่างรอบด้านจริง ๆ 

หากพูดถึงเรื่องรูปร่างรูปทรง นอกเหนือจากรูปร่างรูปทรงทางคณิตศาสตร์แล้ว บนโลกใบนี้ประกอบไปด้วยรูปร่างรูปทรงจำนวนร้อยกว่าแบบ (หรือมากกว่านั้น) โดยพวกมันมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับคณิตศาสตร์ วิศวกรรมสถาปัตยกรรม การออกแบบ ศิลปะ และยังรวมไปถึงจิตวิทยาในเรื่องการรับรู้ของมนุษย์อีกด้วย 

เรารับรู้ “วงกลม” กันอย่างไร?

วงกลมทำให้เรารู้สึกถึงความสมบูรณ์ มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดในตัวมันเอง มีความสงบ มีความคุ้นเคย มีความปลอดภัย อ่อนโยน น่ามอง เป็นเพราะว่าวงกลมไม่มีมุมเหมือนรูปร่างรูปทรงอื่น ๆ มีงานวิจัยชี้ว่า รูปร่างรูปทรงที่มีมุมและมีความเหลี่ยมจะทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะว่าสิ่งของที่มีมุมและมีเหลี่ยมสามารถทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น มีด ดาบ หรือเขี้ยวของสัตว์ 

นอกจากนี้ ทรงกลมยังส่งผลต่อการรับรู้ “เพื่อนมนุษย์” ของเราด้วย อย่างที่เราได้เขียนไว้ข้างต้น วงกลมทำให้เรารู้สึกถึงความคุ้นเคย ความปลอดภัย อ่อนโยน น่ามอง ซึ่งสัมพันธ์กับการที่เรามองว่าใบหน้าของเด็กแรกเกิดนั้นน่าเอ็นดู รวมไปถึงคนที่มีหน้ากลมทำให้เรารู้สึกว่าพวกเขาดูเป็นมิตรด้วย มีงานวิจัยชี้ว่า คนที่มีใบหน้ากลมคล้ายเด็กจะได้รับการผูกมิตรมากกว่าเพราะดูปลอดภัยและน่าคบหา หรือแม้แต่ของกินกลม ๆ อย่างพวกซาลาเปา ลูกชิ้น ขนมดังโงะ เราจะรู้สึกว่ามันน่ากินและดูเป็นอาหารที่ดูน่ารัก ไปจนถึงหมาแมวที่ถูกขุนจนมีพุงอ้วนกลม ก็ทำให้รู้สึกว่าน่ารักและน่าเอ็นดูไม่ต่างกัน