4 วิธีเพิ่ม Self-esteem ในชีวิต

เราทุกคนเกิดมาพร้อมคุณค่าในตัวเอง แต่น้อยคนนักที่จะมองเห็นถึงคุณค่าเหล่านี้ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของคุณค่าในตัวเอง หรือที่เราอาจคุ้นเคยกันดีอย่าง Self-esteem พร้อมทั้งแนะนำวิธีที่จะสร้าง Self-esteem ให้ตัวเอง

Self-esteem คือ การมองเห็นคุณค่าในตนเอง ยอมรับในตัวตน และปรับตัวอยู่ร่วมกับตัวเองได้ มันอาจฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่เชื่อเถอะว่าในหลายๆ ครั้งเราก็มักชอบด้อยค่าตัวเราเอง อย่างเช่น เวลาเพื่อนอะไรผิดพลาด เพราะมักให้กำลังใจ และช่วยแก้ไข แต่กลับกันเมื่อเกิดเหตุการณ์เดียวกับเราเอง เรามักชอบซ้ำเติม และกล่าวโทษตัวเองอยู่บ่อยๆ ซึ่งในทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คนเราจะลดคุณค่าในตนเอง เพราะในปัจจุบันเรามองเห็นโลกกว้างขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ต เราเห็นผู้อื่นประสบความสำเร็จมากมาย จนอดไม่ได้ที่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนเหล่านั้น รวมไปถึงเอาคุณค่าตนเองไปผูกไว้กับความสำเร็จของชีวิตด้วย และเราจะรู้สึกไร้คุณค่า เมื่อไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้ แล้วจะทำอย่างไร ถึงจะสร้าง Self-esteem ขึ้นมาได้?

  1. ยอมรับในตนเอง การที่จะมี High Self-esteem เราควรยอมรับตัวเอง มองตัวเองตามโลกความเป็นจริง ชื่นชมในสิ่งที่เราทำได้ดี และปรับปรุง แก้ไขสิ่งที่เราผิดพลาด
  1. น้อมรับคำชมจากผู้อื่น หากผู้อื่นชมเมื่อเราทำงานได้ดี ก็อย่าปิดกั้นด้วยความคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็ทำได้ การยอมรับความชื่นชมจากคนรอบข้างสามารถสร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเอง
  1. ใจดีกับตัวเอง ลองฝึกพูดให้กำลังใจตัวเองเมื่อเราทำอะไรสักอย่างสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องเป็นงานใหญ่ๆ แค่การชมตัวเองหลังล้างจานเสร็จ อย่าง “วันนี้ล้างจานสะอาดจัง ฉันเก่งมาก” ก็สามารถเพิ่ม Self-esteem ได้แล้ว
  1. มองหาสิ่งที่เราทำได้ดี เพราะยิ่งถ้าเราทำมันได้ ก็ยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจในตัวเอง อาจเป็นงานอดิเรกทั่วไปก็ได้

ในวันนี้อาจจะยังเป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคนที่สร้าง Self-esteem ขึ้นมาให้มากพอ แต่แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่สามารถสร้างได้ถ้าคุณมีความตั้งใจจริง คุณค่าของเราสร้างได้ด้วยตัวเอง อย่าเอาคุณค่าของเราไปผูกไว้กับคนอื่น