Anger Issues คืออะไร เราสามารถจัดการความโกรธได้อย่างไรบ้าง?

ว่าด้วยเรื่องของ “ความโกรธ” อารมณ์ที่ไม่ว่าเกิดขึ้นกับใครก็พาให้คุมสติยากกันทั้งนั้น เราจะเห็นได้บ่อยครั้งเลยทีเดียวที่มีคนตกเป็นเหยื่อของอารมณ์โกรธ มีการลงมือลงไม้ทำร้ายผู้อื่น จนสุดท้ายอีกฝ่ายเจ็บตัวและทำให้ตัวเองลำบากตามไปด้วย เหตุผลหลักที่นำอารมณ์โกรธไปสู่การลงไม้ลงมือ คือ การไม่รู้วิธีจัดการกับอารมณ์โกรธอย่างเหมาะสม (Anger Management Issues)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การจัดการอารมณ์โกรธเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยพูดถึงกันเท่าไรนัก อีกทั้งอารมณ์โกรธยังถูกมองว่าเป็นอารมณ์เชิงลบ เป็นอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว อารมณ์โกรธก็เป็นอารมณ์พื้นฐานเหมือนการมีความสุข ความกลัว หรือความเศร้านั่นแหละ 

เพื่อให้เราจัดการกับอารมณ์โกรธได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจ “อารมณ์โกรธ” ในตัวเราเองให้มากขึ้น และวิธีการจัดการอารมณ์โกรธอย่างเหมาะสมกัน

Anger Issues คืออะไร?

Anger Issues หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Anger Management Issues คือปัญหาในการจัดการอารมณ์โกรธ ซึ่งอารมณ์โกรธ (Anger) เป็นอารมณ์พื้นฐานอย่างหนึ่งของมนุษย์ อันเกิดจากความไม่พึงพอใจต่ออะไรบางอย่าง เนื่องจากมันไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ทำให้เราผิดหวังขึ้นมา หรือโดนคนอื่นทำร้ายทางด้านจิตใจและร่างกายมา 

เมื่อขึ้นชื่อว่าอารมณ์โกรธแล้ว ทุกคนน่าจะเห็นภาพว่าความโกรธสามารถแสดงออกได้อย่างไรบ้าง เช่น การก่นด่า การทำลายข้าวของ หรือบางคนจะเก็บกดความโกรธเอาไว้และแสดงออกเพียงความเฉยเมยทางด้านอารมณ์ก็เป็นได้ เป็นต้น ซึ่งการปลดปล่อยอารมณ์โกรธไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีประเภทแยกย่อยที่แสดงออกแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคลอีกด้วย  

แล้วการโกรธแบบไหนถึงจะเรียกว่าเป็น Anger Issues? อารมณ์โกรธธรรมดาจะกลายเป็น Anger Issues ได้ก็ต่อเมื่ออารมณ์โกรธที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เราเสียความสามารถในการควบคุมตัวเอง จนกลายเป็นการทำร้ายตนเองและผู้อื่น รวมถึงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบข้างในอนาคตอีกด้วย นึกภาพตามนะ ถ้าเราเป็นอย่างนี้บ่อย ๆ เข้า จะกลายเป็นว่าทั้งชีวิตของเราจะมีคนรอบข้างเหลือน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยก็ได้  

สาเหตุของ Anger Issues มีหลากหลายสาเหตุมาก อะไรก็ได้ที่ทำให้เราขาดความสามารถในการควบคุมตัวเอง เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไป โดนกระตุ้นอารมณ์อย่างรุนแรง หรืออาจมีสาเหตุมาจากโรคทางจิตเวชที่มีความเกี่ยวข้องกับด้านอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้า โรคไบโพล่าร์ โรค OCD เป็นต้น 

แล้วอาการแบบไหนถึงจะเรียกว่ามี Anger Issues ?

  • รู้สึกตัวเองโกรธอยู่ตลอดเวลา
  • เวลาโกรธรู้สึกว่าควบคุมตัวเองไม่ได้
  • เมื่อโกรธจะมีการทำร้ายคนอื่นทางคำพูดหรือการกระทำ
  • เริ่มสังเกตเห็นว่าแค่อะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ทำให้คุณโกรธได้
  • เมื่อคุณหายโกรธ คุณมักคิดเสียใจกับการกระทำของตัวเอง

วิธีจัดการ Anger Issues อย่างเหมาะสม 

1. ยั้งอารมณ์ คิดก่อนทำเสมอ 

ถึงแม้ว่าการบอกให้คิดก่อนทำในตอนที่โกรธอยู่เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ควรค่าแก่การลองทำนะ เพื่อให้ตัวเองรู้ลิมิตด้วยว่า เราอดทนได้นานขนาดไหน พอเราเริ่มรู้สึกโกรธแล้ว ให้เราเบนความสนใจมาจากคนหรือปัญหาที่เราเผชิญหน้า ฝึกลมหายใจ หรืออาจเดินหนีออกไปเพื่อขอเวลานอกก็ได้ สิ่งสำคัญคืออารมณ์โกรธที่เกิดขึ้นไม่ควรทำร้ายตัวเราเองหรือทำร้ายใครทั้งนั้น

2. หาวิธีระบายอารมณ์ที่ไม่ทำร้ายตัวเองและคนอื่น

เมื่อใดก็ตามหากเรารู้สึกว่าอารมณ์โกรธยังคงอยู่กับเราและค้างคาอยู่ในใจ ให้เราหาอะไรทำเพื่อปลดปล่อยอารมณ์นี้ออกไป ทำอะไรก็ได้เลยที่ทำให้เราได้ออกแรง หรือได้คลายเครียด เช่น ออกกำลังกาย ต่อยมวย วิ่ง ตีแบด หรือกิจกรรมที่ได้ปลดปล่อยอารมณ์อย่างเช่นการร้องคาราโอเกะก็ได้เช่นกัน เพราะการได้ออกแรงจะทำให้เราได้ปลดปล่อยฮอร์โมนเอ็นโดฟินที่ช่วยระงับความเครียดที่เกิดจากอารมณ์โกรธได้นั่นเอง

3. พูดคุยอย่างตรงไปตรงมา

หากรู้สึกว่าอารมณ์โกรธยังคงติดอยู่ในใจเราเพราะไม่ได้พูดมันออกไป การพูดคุยกับคู่กรณีเราอย่างตรงไปตรงมาอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้จัดการปัญหาอย่างเหมาะสมและเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดอีกด้วย ทั้งนี้ เราแนะนำให้พูดคุยกันตอนที่อารมณ์เย็นลงและคงที่แล้ว ไม่งั้นคงได้โกรธกันอีกรอบแน่ ๆ 

4. ขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง

การได้ใช้เวลากับคนรอบข้างที่เราไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว พ่อแม่ เพื่อน คนรัก การได้ระบายออกไปผ่านการพูดคุย ผ่านการบ่นกับคนเหล่านี้ที่รักเรา จะช่วยทำให้เรื่องราวและอารมณ์ที่หนักอึ้งในใจทุเลาลง ช่วยให้เราได้คลายอารมณ์โกรธลงไปบ้าง เครียดน้อยลง แถมยังได้มีคนมาช่วยปลอบ ทำให้อารมณ์เราดีขึ้นได้ด้วย

5. เข้ารับการบำบัด

บางครั้งบางที Anger Issues ที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากตัวเราเพียงอย่างเดียว แต่อาจมาจากปัญหาอื่นที่อยู่ในตัวเรา เช่น โรคทางใจ โรคทางจิตเวชต่าง ๆ หรือปมปัญหาในวัยเด็กต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถแก้ได้ง่าย ๆ ภายในพริบตาเดียว และควรได้รับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญผ่านกระบวนการทางจิตวิทยาต่าง ๆ เช่น การทำบำบัด การเข้ารับคำปรึกษา หรือการทานยา เป็นต้น

สังเกตตัวเองให้ดีนะว่า ตัวคุณเองมี Anger Issues หรือปัญหาในการจัดการอารมณ์โกรธ หรือไม่? ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองมีปัญหาเหล่านี้เร็วมากเท่าไร จะยิ่งได้รีบแก้ไขและเยียวยาตัวเองได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่เราจะเผลอไปทำร้ายใครหรือทำลายความสัมพันธ์กับใครไปเสียก่อน เรื่องแบบนี้ซ่อมแซมได้ยากกว่า Anger Issues ของตัวเราเองอีกนะ

อ้างอิง

Santos-Longhurst, A. (2024, February 7). Do I Have Anger Issues? How to Identify and Treat an Angry Outlook. Healthline.

Signs of Anger Issues. (2020, January 24). WebMD.