7 เหตุผลทำไมต้อง ‘ยอมเจ็บ’ ในความสัมพันธ์แย่ ๆ

เราเคยเห็นคนใกล้ชิด หรือคนรู้จักที่ตกอยู่ใน Abusive Relationship อยู่หรือไม่? เคยได้ยินเขาเล่าให้ฟังว่าโดนคนรัก คนในครอบครัวทำร้าย ไม่ว่าจะทางกายให้เราเห็นเป็นรอยช้ำตามตัว หรือทางใจที่เรามองไม่เห็น แต่ก็สัมผัสได้อย่างชัดเจน เราพร่ำบอกให้คนๆ นั้นตัดขาดจากความสัมพันธ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เขาก็ยังคงยืนอยู่ในจุดเดิมไม่เปลี่ยน

เราในฐานะคนนอก คงได้แต่ตั้งคำถามว่า “ทำไมไม่เลิก” “ทำไมไม่หนีออกมา” “ทำไมต้องทน”  แต่ก่อนที่เราจะตัดสินคนเหล่านั้น และเอาแต่กล่าวโทษเหยื่อ วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจกันว่าเบื้องหลังความสัมพันธ์มันมีอะไรซ่อนอยู่ อะไรที่ทำให้การ “แค่เดินออกมา” ถึงไม่ใช่เรื่องง่าย

  • คิดว่าการทารุณกรรมเป็นเรื่องปกติ – คนบางคนเติบโตมาในสังคมที่การทำร้าย การทารุณเป็นเรื่องทั่วไป ทำให้เขาไม่เคยรู้ว่าความสัมพันธ์ที่ดีหน้าตาเป็นอย่างไร
  • ถูกปั่นจนมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง – การถูกกระทำ พูดจาว่าร้ายในเชิงดูถูกตัวตนบ่อยๆ ทำให้เหยื่อลดคุณค่าในตัวเองลง และเริ่มเชื่อว่าเหตุการณ์การทำร้ายเป็นความผิดของตัวเอง
  • เกิดวงจรอุบาทว์ – ทุกครั้งหลังจากเกิดการ Abuse เมื่อคนกระทำหงายการ์ดขอโทษ และสัญญาว่าจะไม่ทำอีก บางคนมีความหวังว่าเขาจะกลับตัวกลับใจได้ จึงยอมใจอ่อนกลับไปคืนดีเหมือนเดิม แม้จะรู้ว่าสุดท้ายมันอาจต้องวนกลับมาในวงจรเดิมอีกครั้ง
  • กลัวถูกทำร้ายในภายหลัง – เหยื่อหลายคนมักถูกขู่ว่าจะทำร้ายถ้าเลิก หรือถ้าหนีออกไป ทำให้เกิดความกลัว และไม่กล้าตัดขาดความสัมพันธ์
  • ความกดดันจากสังคม – สังคม คนรอบข้างมองว่าพวกเขาคือคู่รักที่เพอร์เฟค การถูกสังคมกดดันทางอ้อมนี้ ทำให้คนในความสัมพันธ์ไม่กล้าที่จะออกมาเปิดเผยถึงปัญหา เพราะรู้สึกอาย กลัวสังคมผิดหวัง หรือกลัวจะถูกตีตรา
  • ความรักชนะทุกสิ่ง – เชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงเขาได้ ไม่ว่าเขาจะมีพฤติกรรมเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม หรืออาจเชื่อที่เขาเป็นแบบนี้เพราะกำลังเจอเรื่องลำบากอยู่ และอาจจะดีขึ้นทุกอย่างคลี่คลาย
  • มีสิ่งที่แชร์ร่วมกัน –  อีกสิ่งที่สำคัญที่เหนี่ยวรั้งความสัมพันธ์ Toxic นี้คือ การแต่งงาน ลูก และทรัพย์สิน หลายคนเลือกยอมทนถูกทำร้ายเพราะไม่อยากหย่าร้างเพราะรู้สึกอับอาย ไม่อยากให้ลูกมีครอบครัวที่แตกแยก และเสียดายเงินทองที่สร้างมาร่วมกัน 

ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้คนเลือกที่จะทนอยู่ใน Abusive Relationship อย่างที่เราคาดไม่ถึง แต่สิ่งที่คนนอกอย่างเราไม่ควรทำมากที่สุด คือการตัดสิน และการกล่าวโทษ หากเราต้องการช่วยเหลือ เราควรทำความเข้าใจองค์ประกอบในชีวิตของเขาให้ครบทุกด้านก่อน ช่วยกันเตรียมแผนป้องกันเพื่อที่วันหนึ่งเขาจะก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นได้อย่างปลอดภัย