6 วิธีก้าวออกจาก Comfort Zone

การมี Comfort zone ของตัวเองเป็นเรื่องที่ดี เพราะนั่นแปลว่าเรายังมีพื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจอยู่ แต่ในขณะเดียวกัน Comfort zone ก็อาจเป็นกับดักที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะออกไปเผชิญ หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราลองมาฝึก และค่อยๆ ก้าวออกจาก Comfort zone ไปด้วยกันดีกว่า

  1. พักจากโลกออนไลน์ ลองใช้เวลากับตัวเองสัก 10-15 นาที แล้วจดบันทึกความคิด ความรู้สึกของเราในแต่ละวัน
  1. หาวิธีการออกกำลังกายใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยลอง เช่น ต่อยมวย เต้น วิ่งมาราธอน นอกจากจะได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว คุณยังได้พบเจอสังคมใหม่ๆ อีกด้วย
  1. ลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทายความเชื่อของคุณ หรือทำอะไรที่ไม่คุ้นเคย เช่น เรียนรู้วัฒนธรรมของคนต่างถิ่น พูดคุยกับคนสังคมอื่น จะช่วยให้คุณเปิดใจได้มากขึ้น
  1. ไปสถานที่ที่คุณยังไม่เคยไป เปิดโลกของคุณให้กว้างขึ้น ละทิ้งความกังวลต่างๆ ไว้ข้างหลัง แน่นอนว่าสิ่งสำคัญไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างทาง
  1. เปิดใจเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มสังคมใหม่ๆ ช่วยให้เราได้เรียนรู้ทักษะจากคนอื่น ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แน่นอนว่าช่วงแรกมักยากเสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะเริ่มปรับตัวที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้ 
  1. จัดการทำนัด หรือจองเข้าคลาสอะไรก็ได้ที่คุณไม่เคยทำ เพราะเมื่อเราทำการจองไปแล้ว แนวโน้มที่จะเบี้ยวนัดนั้นจะน้อยลง เหมือนกับเป็นการบังคับตัวเองให้ต้องไปด้วยอีกทาง