5 Love Languages มาลองดูความเป็นนักรักในตัวคุณ ผ่าน 5 ภาษารัก

ทุกคนรู้สึกยังไงกันบ้าง กับประโยคที่ว่า “คำว่ารักอาจจะยังไม่พอ” บางคนอาจเห็นด้วยเพราะมองว่าการบอกรักเป็นการแสดงความรักที่ดีแล้ว แต่สำหรับบางคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าการแสดงความรักมีมากกว่าการบอกรัก ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นกันนะ?

มันเป็นเพราะว่าเราแต่ละคนต่างมี “ภาษารัก” ที่แตกต่างกัน ภาษารักของคนคนหนึ่งอาจไม่เหมือนกับอีกคน ถ้าหากเรามีแฟนที่ไม่เข้าใจภาษารักของเรา ก็อาจทำให้การแสดงความรักในความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ยากก็ได้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ “ภาษารัก” หรือ Love Languages ที่มีมากกว่าเพียง “การบอกรักด้วยคำพูด” แต่ยังมีถึง 5 รูปแบบด้วยกัน! จะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันเลย

1. การสัมผัสทางกาย (Physical Touch) 

คุณจะรู้สึกว่าถูกรักก็ต่อเมื่อได้รับการสัมผัสทางกายจากคู่ของคุณ ยกตัวอย่างการสัมผัสสุดเบสิค เช่น การกอด การจับมือ การจูบ การมีเพศสัมพันธ์ก็ด้วย หรือจะเป็นการทำให้ตัวติดกันอื่น ๆ เช่น นั่งใกล้กัน นอนตัก เล่นผม จับพุงแฟน ก็นับเป็นภาษารักเช่นกัน 

2. การได้รับคำพูดดี ๆ (Words of Affirmation) 

การบอกรักอยู่ในประเภทนี้ แต่ Words of Affirmation ไม่ได้มีแค่การบอกรักเท่าน้ัน ยังรวมไปถึงคำชมต่าง ๆ เช่น การชมแฟนว่าวันนี้สวย/หล่อจังเลย การขอให้คนที่เรารักมีวันที่ดี การให้กำลังใจด้วยคำพูด เช่น สู้ ๆ นะ เธอทำได้ เธอเก่งอยู่แล้ว เป็นต้น 

3. การดูแลเอาใจใส่ (Acts of Service)

เพื่อน ๆ เคยเป็นไหม เวลาที่มักยุ่งจนไม่มีเวลาทำงานบ้าน เวลาที่มีคนมาช่วยทำงานบ้านให้ จะทำให้รู้สึกว่าได้รับความรักขึ้นมา ซึ่งนั่นเป็นภาษารักที่เรียกว่า Acts of Service ซึ่งเป็นภาษารักที่มาจากการได้รับการดูแล เช่น แฟนช่วยทำงานบ้าน ช่วยไปจ่ายตลาดแทน มารับตอนเลิกงาน เปิดประตูให้ ไปรับลูกแทน หรือช่วยทำงานอื่น ๆ ให้ เป็นต้น 

4. การได้รับของขวัญ (Receiving Gifts)

เลี้ยงดินเนอร์ที่ร้านอาหารสุดโปรดของแฟน หรือทำอาหารที่แฟนชอบให้กิน ให้ของขวัญ (ไม่จำเป็นต้องเป็นของขวัญชิ้นใหญ่) ซื้อของที่เห็นแล้วนึกถึงแฟน เช่น เห็นตุ๊กตารูปแมวแล้วนึกถึงแฟน เพราะแฟนชอบแมวก็เลยซื้อให้ หรือซื้อดอกไม้ให้ถึงแม้จะไม่ใช่โอกาสพิเศษ เป็นต้น 

5. การใช้เวลาด้วยกัน (Quality Time)

การใช้เวลาด้วยกัน กับการอยู่ด้วยกันเป็นคนละอย่างกัน เพราะการใช้เวลาด้วยกันคือการที่ทั้งสองคนต่างตกลงกันว่าจะใช้เวลาในการทำกิจกรรมด้วยกัน เช่น ดูหนังด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน เล่นเกมด้วยกัน ทำอาหารด้วยกัน หรือแม้แต่นอนเล่นเฉย ๆ อยู่ด้วยกันก็นับเป็นการใช้เวลาร่วมกัน

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองมีภาษารักแบบไหน ลองทำควิซได้ที่นี่เลย เป็นควิซเป็นภาษาอังกฤษสั้น ๆ หรือจะให้คู่รักของเพื่อน ๆ ทำด้วยก็ได้นะ จะได้รู้จักกันมากขึ้นว่าภาษารักของแต่ละคนเป็นยังไง และจะได้แสดงความรักตามที่อีกฝ่ายต้องการได้ตรงจุดมากขึ้น!

ประเภทความหมายตัวอย่าง
การสัมผัสทางกาย (Physical Touch) การที่ทั้งสองฝ่ายรู้สึกผูกพันผ่านการสัมผัสทางกายการสัมผัสทางกาย เช่น กอด หอม จับมือ
การได้รับคำพูดดี ๆ (Words of Affirmation)การใช้คำพูดในการแสดงออกถึงความรักและความห่วงใยที่มีต่ออีกฝ่ายคำพูดดีๆ เช่น สู้ ๆ นะ, เธอทำได้, เธอเก่งอยู่แล้ว
การดูแลเอาใจใส่ (Acts of Service)การใช้การกระทำในการแสดงถึงความรักและความห่วงใยการดูแลเอาใจใส่ เช่น แฟนช่วยทำงานบ้าน ช่วยไปจ่ายตลาดแทน มารับตอนเลิกงาน เปิดประตูให้ ไปรับลูกแทน
การได้รับของขวัญ (Receiving Gifts)การให้สิ่งของเพื่อแสดงออกถึงความรักความใส่ใจการได้รับของขวัญ เช่น ให้ของขวัญ ซื้อของที่เห็นแล้วนึกถึงแฟน 
การใช้เวลาด้วยกัน (Quality Time)การที่ทั้งสองคนต่างตกลงกันว่าจะใช้เวลาในการทำกิจกรรมด้วยกันการใช้เวลาด้วยกัน เช่น ดูหนังด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน เล่นเกมด้วยกัน ทำอาหารด้วยกัน