Hoarding Disorder โรคของคนที่ชอบสะสมของจนล้นบ้าน

clothes have been putting all over the bed room, on the bed, chair, and floor

Hoarding Disorder จัดเป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่ง ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความต้องการเก็บสิ่งของเอาไว้และไม่อยากทิ้ง ฟังดูเป็นเรื่องปกติใช่ไหมละ เพราะใคร ๆ ก็อยากเก็บของเอาไว้ทั้งนั้นแหละ แต่สำหรับผู้ป่วยโรค Hoarding Disorder แล้ว สิ่งที่พวกเขาอยากเก็บคือแทบจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาพบเจอ อาจรวมไปถึงขยะเลยด้วย โดยเกิดมาจากความคิดที่ว่า เผื่อสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในอนาคต หรือมีความรู้สึกยึดติดกับสิ่งของ มองว่าของเหล่านี้เป็นสมบัติอันล้ำค่า แต่สิ่งที่พวกเขาได้กลับมา อาจกลายเป็นว่าสิ่งที่พวกเขาเก็บสะสมนั้นเป็นตัวสร้างปัญหาในอนาคตแทน เช่น เก็บสะสมของจนไม่มีทางเดินในบ้าน เก็บของเยอะมากจนส่งกลิ่นเหม็น ทำให้คนที่อยู่อาศัยด้วยเริ่มรู้สึกว่าอยู่ไม่ได้

ปัจจุบัน ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรค Hoarding Disorder แต่ American Psychiatric Association (2021) ได้ระบุว่า อาจมีปัจจัยด้านพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคนี้ในครอบครัวที่มีพฤติกรรมชอบสะสมของ หรือเป็นโรค Hoarding Disorder มาก่อนเหมือนกัน นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมการชอบเก็บของได้ในโรคทางจิตเวชอื่น ๆ เช่น โรคย้ำคิดย้ำทำ โรค PTSD โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และโรคทางจิตเวชอื่น ๆ อีกด้วย

นอกจากอาการชอบสะสมสิ่งของแล้ว ยังมีอีกอาการที่เรียกว่า Animal Hoarding ที่เป็นการสะสมสัตว์แทนสิ่งของ! โดยผู้ป่วยมักมีอาการชอบนำสัตว์มาเลี้ยงหรือเก็บสัตว์จรจัดมาไว้ด้วยกันในจำนวนมาก ๆ แต่ไม่ได้ให้การดูแลที่ดีเท่าไหร่ ปล่อยให้สัตว์เหล่านั้นอยู่รวมกันโดยไม่ให้การดูแลด้านความสะอาดแก่สัตว์เหล่านั้น

หากอยากทำความรู้จักกับโรคนี้เพิ่มมากขึ้น มีสารคดีชื่อว่า Hoarders ที่นำเสนอชีวิตของผู้ป่วยโรค Hoarding Disorder และสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขา รวมถึงมีการให้ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญแก่ผู้ป่วยที่ร่วมรายการอีกด้วย สารคดีนี้จะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่า ต้องเก็บของเยอะขนาดไหนถึงจะเรียกว่าป่วย (ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยเก็บเยอะมากจริง ๆ เรียกว่าเก็บเยอะจนล้นบ้านจนบ้านพังได้เลย)

cr. imdb.com

อาการของผู้ป่วยโรค Hoarding Disorder

  • มีความรู้สึกยึดติดกับสิ่งของ โดยเฉพาะกับของที่ไม่เป็นประโยชน์กับชีวิต
  • รู้สึกไม่อยากทิ้งสิ่งของ
  • อยากสะสมทุกอย่าง
  • รู้สึกเศร้า อารมณ์เสีย เมื่อต้องทิ้งสิ่งของ
  • การเก็บของในพื้นที่ส่วนตัวหรือบ้านไม่เป็นระเบียบ
  • การเก็บของเริ่มส่งผลให้การใช้ชีวิตลำบาก เช่น ไม่มีทางเดินในบ้าน ของที่เก็บเริ่มมีฝุ่นและส่งกลิ่นเหม็น เริ่มทำให้คนในบ้านอยู่ด้วยไม่ได้

โรคทางจิตเวชเป็นได้ แต่ถ้าหากได้รับการรักษาที่เหมาะสมก็สามารถมีอาการดีขึ้นได้เช่นกัน หากสงสัยว่าตัวเองเป็นโรค Hoarding Disorder หรือไม่ เราอยากให้เข้ารับการวินิจฉัยจากจิตแพทย์ก่อน หรือรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจากนักจิตวิทยา ในส่วนวิธีการรักษาจะแตกต่างกันไปตามแต่อาการของแต่ละคน บางรายอาจใช้ยาในการปรับฮอร์โมน หรือในบางรายอาจใช้การบำบัดเข้าร่วมด้วย เช่น มีการใช้การบำบัดแบบ CBT เพื่อปรับพฤติกรรมของผู้ป่วยนั่นเอง

อ้างอิง

What is Hoarding Disorder. (n.d.).

Khewpratoom, U. (2023, June 18). รู้จัก “Hoarding Disorder” โรคชอบเก็บสะสมสิ่งของที่มักพบได้ในวัยสูงอายุ. Baan Lalisa Thailand.