Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม คืออะไร?

Group therapy session

การบำบัดมีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งในด้านหลักการที่ใช้ในการบำบัด และจำนวนคนที่เข้าร่วมการบำบัด ซึ่งในด้านจำนวนมีทั้งการบำบัดแบบส่วนตัว (Private Session) ที่มีผู้เข้าร่วมบำบัดเพียงคนเดียว การบำบัดคู่รัก (Couple Session) การบำบัดครอบครัว (Family Session) และยังมีการบำบัดแบบกลุ่มด้วย (Group Therapy) ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้ การบำบัดแบบกลุ่ม (Group Therapy)

Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม คืออะไร 

การบำบัดแบบกลุ่ม Group Therapy เป็นการบำบัดรูปแบบหนึ่งที่มีผู้เข้าร่วมการบำบัดตั้งแต่ 8-15 คน โดยมีนักจิตวิทยาคอยควบคุมดูแลและเป็นดำเนินกระบวนการต่าง ๆ จุดเด่นของการบำบัดแบบกลุ่ม Group Therapy คือการแชร์เรื่องราวและเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น ภายในเซสชั่นจะมีการให้ผู้เข้าร่วมบำบัดแนะนำตัว ทำให้ผู้เข้าร่วมบำบัดได้รู้จักคนในกลุ่ม และมีการทำกิจกรรมเพื่อแชร์เรื่องราวของแต่ละคน ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและผ่อนคลาย ทำให้ผู้เข้าร่วมบำบัดรู้สึกได้เปิดใจที่จะพูด ปลดปล่อยและมีกำลังใจในการเผชิญหน้ากับปัญหาต่อไป

ประวัติ การบำบัดแบบกลุ่ม Group Therapy

รูปแบบของ Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่มนั้นกว้างมาก โดยในช่วงแรกของการเกิดขึ้นของการบำบัดแบบกลุ่ม มีทั้งการบำบัดในด้านจิตวิทยา สังคมสงเคราะห์ และการศึกษา สำหรับในทางจิตวิทยามีจุดเริ่มต้นจากหลากหลายคนหลากหลายมุมมองเช่นกัน ยกตัวอย่าง นายแพทย์ Joseph Hersey Pratt ผู้ทำงานร่วมกับผู้ป่วยโรควัณโรค เขาสังเกตเห็นว่า เนื่องจากผู้ป่วยวัณโรคจำเป็นต้องอยู่ในห้องรักษาส่วนตัวเพียงคนเดียว ทำให้เกิดอาการซึมเศร้าและรู้สึกเหงาขึ้นมาได้ นายแพทย์ Pratt จึงให้ผู้ป่วยมานั่งคุยกันเป็นกลุ่ม ผลปรากฏว่าผู้ป่วยให้กำลังใจกันและกัน และช่วยในการรักษาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นอกจากนี้ ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การทำสงครามทำให้มีทหารผ่านศึกที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็มีจำนวนจิตแพทย์และนักจิตวิทยาอยู่อย่างจำกัด จึงมีการเริ่มใช้การบำบัดแบบกลุ่มเข้ามาเพื่อช่วยคนจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปรากฏว่าได้ผลดี เพราะทหารผ่านศึกเจอประสบการณ์มาคล้าย ๆ กัน จึงส่งผลให้เข้าใจความรู้สึกและซัพพอร์ตกันได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นการบำบัดแบบกลุ่มก็ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา และยังคงมีเค้าโครงเดิมที่เป็นการให้คนจำนวนหนึ่งมาพูดคุยในพื้นที่เดียวกัน เพื่อแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 

ข้อดีของ Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม

  • ประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากการบำบัดแบบกลุ่มมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1 คน จึงสามารถเฉลี่ยค่าบริการได้ในสัดส่วนที่น้อยกว่าการบำบัดทั่วไป
  • ทำให้รู้สึกไม่โดดเดี่ยว เพราะในการบำบัดแบบกลุ่ม ทุกคนต่างมีปัญหาของตัวเองและพยายามหาทางออกให้กับปัญหานั้นอย่างเต็มที่ ทำให้รู้สึกว่ามีเพื่อน
  • ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศการพูดคุยที่ส่งเสริมกันและกัน ให้กำลังใจกัน เป็นการสร้างวงสังคมที่เต็มไปด้วยคนที่พร้อมซัพพอร์ตกันและกัน
  • เกิดความกังวลน้อย เนื่องจากผู้เข้าร่วมการบำบัดแบบกลุ่มมีความเคารพซึ่งกันและกัน ทำให้การวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้น้อย
  • ทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์และบทเรียนของผู้อื่น ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้กับตัวเองได้ 

Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม เหมาะกับใคร

Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่มเหมาะกับทุกคนที่มีความสนใจในการทำการบำบัด และผู้คนที่รู้สึกสบายใจที่จะอยู่ท่ามกลางเพื่อนใหม่ เนื่องจากหลาย ๆ ครั้ง การทำบำบัดแบบกลุ่มจะมีคนแวะเวียนมาไม่ซ้ำกัน ทำให้ได้เจอเพื่อนใหม่และเรื่องราวใหม่ ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่ต้องการเรียนรู้วิธีการเข้าสังคม เนื่องจากคนในกลุ่มบำบัดจะเคารพกันและไม่ตัดสินกันเอง และคนในกลุ่มบำบัดยังช่วยให้คำแนะนำและให้กำลังใจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

ทำไมถึงควรเข้าร่วม Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม

การบำบัดแบบกลุ่ม Group Therapy สามารถช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ เพราะสามารถช่วยให้เราได้เล่าเรื่องราวของเรา ได้พูดคุยกับคนในกลุ่ม และได้รับคำแนะนำ รวมถึงกำลังใจดี ๆ จากคนในกลุ่ม อีกทั้งการได้ฟังเรื่องราวและประสบการณ์ยังสามารถช่วยเปิดมุมมองในการใช้ชีวิตของเรา ทำให้ได้เรียนรู้ถึงความแตกต่าง ได้เข้าใจชีวิตที่มีความหลากหลายมากขึ้น และสามารถช่วยให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตที่สามารถนำมาปรับใช้กับตัวเองได้ในอนาคตอีกด้วย  

บางครั้งโลกก็ทอดทิ้งให้เราโดดเดี่ยว แต่จริง ๆ แล้วเราทุกคนไม่ได้โดดเดี่ยว บนโลกในนี้ยังเต็มไปด้วยผู้คนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาของตัวเองไม่ต่างจากเรา ซึ่ง “Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม” สามารถช่วยให้เรารู้สึกไม่โดดเดี่ยว ช่วยย้ำเตือนว่าเรามีเพื่อนที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาอยู่เหมือนกัน การแชร์เรื่องราวและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จะช่วยให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น ได้ทบทวนตัวเอง และอาจได้คำตอบสำหรับปัญหาของตัวเองกลับไปด้วย ลองเปิดใจให้ “Group Therapy การบำบัดแบบกลุ่ม” แล้วมุมมองการใช้ชีวิตของคุณจะกว้างขึ้น 

Group Therapy ของ Peace Please Studio สำหรับบุคคล

Group Therapy ของ Peace Please Studio สำหรับองค์กร