Empathy (ความเข้าอกเข้าใจ) สิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น

เราเชื่ออย่างสุดหัวใจเลยว่า ทุกคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Empathy กันมาบ้าง หรืออาจจะได้ยินจากคำเรียกในภาษาไทยอย่าง ความเข้าอกเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่น ฟังดูอาจเป็นคำที่เข้าใจง่าย ประมาณว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจคนอื่นไง แต่คุณเคยสงสัยกันไหมว่า แล้วคำนี้สำคัญอย่างไร? ทำไมคำนี้ถึงถูกพูดถึงบ่อย? และจริง ๆ แล้ว Empathy มันคืออะไรกันแน่ วันนี้เราจะพาไปทำความเข้าใจกับ Empathy ให้มากขึ้นกัน

Empathy คืออะไร?

Empathy หรือชื่อไทยที่เรายกตัวอย่างไปข้างบนอย่าง ความเข้าอกเข้าใจ นั้นถูกมองว่าเป็นทักษะหรือความสามารถในการรู้สึก เข้าใจ และตอบสนองต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนอื่นอย่างแท้จริงและมีความเหมาะสม เป็นการเข้าใจผู้อื่นด้วยการมองจากมุมมองของพวกเขา โดยรู้สึกในที่นี้คือการที่เรามีความสามารถในการรู้สึกสิ่งที่คนอื่นรู้สึก เช่น แมวของเพื่อนเสียชีวิต เราก็รู้สึกว่าเพื่อนต้องเศร้าเพราะเหตุการณ์นี้แน่เลย เข้าใจในที่นี้คือการเข้าใจพฤติกรรมหรือการตอบสนองของผู้อื่น อย่างตัวอย่างแมวเพื่อนกลับดาวแมว เราก็เข้าใจว่าทำไมเพื่อนถึงแสดงออกด้วยการร้องไห้ และการตอบสนองต่อผู้อื่นในที่นี้หมายถึงการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อผู้อื่น ถ้าเพื่อนร้องไห้เพราะแมวเสีย เราควรตอบสนองความเศร้าเสียใจของเพื่อนด้วยการปลอบเพื่อน คอยให้กำลังใจเพื่อน อยู่เคียงข้างเพื่อนเมื่อเพื่อนต้องการกำลังใจ เราจะไม่ตัดสินเหตุการณ์ที่เพื่อนเจอ แต่เราจะรู้สึกและเข้าใจเพื่อนไปด้วยกัน

Empathy สำคัญอย่างไร?

Empathy ช่วยทำให้เราเข้าอกเข้าใจเพื่อนมนุษย์คนอื่นมากขึ้น เข้าใจความรู้สึก สาเหตุว่าทำไมถึงรู้สึกแบบไหน และเมื่อเข้าใจแล้ว จะช่วยให้เราแสดงพฤติกรรมที่ดีออกไป เช่น ความห่วงใย ความปลอบโยน ซึ่งเป็นปกติของมนุษย์ที่เมื่อใครก็ตามทำดีกับเรา เราก็จะรู้สึกดีขึ้น ทำให้รู้สึกว่ามีกำลังใจที่ดี มีคนอยู่เคียงข้าง เราไม่ได้โดดเดี่ยว สิ่งเหล่านี้นี่เองทำให้คนไม่สิ้นหวัง ไม่ยอมแพ้ ไม่สิ้นศรัทธาในอะไรบางอย่าง และมีกำลังใจที่จะเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไปได้ และสิ่งเหล่านี้เองที่เป็นกาวเชื่อมให้มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน Empathy ทำให้เรามีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น และยิ่งในสังคมไหนที่มี Empathy สูง ก็จะส่งผลเป็นสังคมที่ทุกคนเข้าอกเข้าใจกันและกัน กลายเป็นสังคมน่าอยู่ 

ฟังดูแล้ว Empathy เป็นสิ่งที่ดูเข้าใจไม่ยาก แต่ก็ทำได้ไม่ง่ายเช่นกัน อย่างที่เราบอกไป Empathy เป็นทักษะหรือความสามารถ ฉะนั้น มันเป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ ซึ่งวิธีฝึก Empathy ที่เรานำมาแนะนำ มีดังนี้ 

  • ฝึกฝนการฟังผู้อื่นให้มากขึ้น
  • จินตนาการหากเราเป็นคนอื่น เราจะรู้สึกอย่างไร
  • ทำความเข้าใจความรู้สึกตัวเราเองด้วย
  • ถามให้มากขึ้น เพื่อจะได้เข้าใจคนอื่นมากขึ้น
  • ออกไปทำกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อจะได้เปิดกว้างทางประสบการณ์และทางความรู้สึก ซึ่งจะช่วยทำให้เราเข้าใจความรู้สึกที่หลากหลายได้มากยิ่งขึ้น

Empathy เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนและทุกสังคม ยิ่งสังคมวุ่นวาย เรายิ่งต้องทำความเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น คนในสังคมนั้นเป็นอย่างไร รู้สึกอย่างไร รวมถึงเรารู้สึกอย่างไรด้วย และ Empathy นี้จะช่วยให้เราเข้าใจสังคม และผลักดันให้เกิดการสร้างสังคมน่าอยู่และที่ดีขึ้นได้ แต่ที่สำคัญ มี Empathy ต่อผู้อื่น อย่าลืมมี Empathy ให้ตัวเองด้วยนะ

อ้างอิง

Abramson, A. (n.d.). Cultivating empathy. https://www.apa.org.

MSEd, K. C. (2023, February 22). What Is Empathy? Verywell Mind.