Art Therapy ศิลปะบำบัด คืออะไร?

art therapy

วิธีการบำบัดทางจิตวิทยามีมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละวิธีการนั้นก็มีความเหมาะสมกับแต่ละคนแตกต่างกันไป ในวันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ ศิลปะบำบัด Art Therapy 

Art Therapy ศิลปะบำบัด คืออะไร

Art Therapy หรือ ศิลปะบำบัด เป็นการบำบัดรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือและกระบวนการบำบัดทางจิตวิทยาเข้าด้วยกัน ซึ่งในการบำบัดจะมีการประเมินความเหมาะสมของผู้เข้ารับบำบัดแต่ละคนว่าควรใช้วิธีการไหนและหลักการใดร่วมกับการบำบัด นอกจากนี้ ในส่วนของจำนวนคน ศิลปะบำบัดมักจัดเป็นการบำบัดแบบกลุ่ม (Group Therapy) ในส่วนสื่อของศิลปะที่ใช้ในศิลปะบำบัดมีหลากหลายรูปแบบด้วยเช่นกัน ทั้งการวาด การระบายสี การปั้น การตัดแปะภาพ (Collage) เป็นต้น

ประวัติของ Art Therapy ศิลปะบำบัด

ศิลปะบำบัดถือกำเนิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1930 โดย Adrian Hill ศิลปินชาวอังกฤษที่ได้เริ่มใช้ศิลปะบำบัดในการบำบัดตัวเองจากเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเขาใช้การวาดรูปบนผืนผ้าใบไปตามที่เขารู้สึก ปรากฏว่าศิลปะบำบัดทำให้เขามีอาการดีขึ้น จึงได้นำศิลปะบำบัดไปให้ผู้ป่วยคนอื่น ๆ ต่อมาได้มีงานวิจัยและการทดลองเกี่ยวกับศิลปะบำบัดเรื่อยมา จนได้ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในบริการทางการแพทย์ประจำประเทศอังกฤษ และถูกพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน

ข้อดีของ Art Therapy ศิลปะบำบัด

  • เป็นทางเลือกในการสื่อสาร เพราะบางคนไม่อยากพูดหรือไม่สบายใจที่จะพูดผ่านคำพูด จึงเล่าเรื่องและประสบการณ์ผ่านภาพวาดแทน
  • ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้ปลดปล่อยความคิดและความเป็นตัวเองผ่านงานศิลปะ
  • ทำให้ผู้เข้าร่วมได้ทบทวนตัวเองผ่านกระบวนการทำศิลปะบำบัด
  • ช่วยลดความเครียดทำให้ผู้เข้าร่วมผ่อนคลายจากเรื่องราวในโลกภายนอก
  • เป็นการส่งเสริม Self-Esteem เนื่องจากศิลปะบำบัดไม่มีคำว่าสวยงามมาจำกัด จึงไม่มีการตีความที่ส่งผลต่อตัวตน
  • มีความปลอดภัยเนื่องจากมีนักจิตวิทยาคอยให้การดูแลอยู่ตลอดเวลาในการเข้าร่วมศิลปะบำบัด

Art Therapy ศิลปะบำบัด เหมาะกับใคร

ศิลปะบำบัด Art Therapy นั้นเหมาะกับทุกคน ตั้งแต่คนทั่วไปที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาและรู้สึกไม่สบายใจ ไปจนถึงผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต และที่สำคัญ ถึงแม้ว่าจะไม่เก่งศิลปะก็สามารถเข้าร่วมศิลปะบำบัดได้ เพราะว่าศิลปะบำบัดไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงานศิลปะให้สวยงาม แต่มันคือกระบวนการที่ทำให้เราเยียวยาตัวเองด้วยการใช้ศิลปะเป็นสื่อกลางเท่านั้น

ทำไมถึงควรเข้าร่วม Art Therapy ศิลปะบำบัด

เพราะศิลปะบำบัดเป็นกระบวนการบำบัดทางจิตวิทยาที่สามารถทำให้ทุกคนรู้สึกดีขึ้นได้ และสามารถทำให้การฟื้นฟูเยียวยาจิตใจเป็นเรื่องที่ไม่ตึงเครียดและทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้

การดูแลสุขภาพใจเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นทุกข์ เศร้า หาทางออกให้กับชีวิตไม่ได้ หาคำตอบให้กับคำถามของตัวเองไม่ได้ “ศิลปะบำบัด” อาจช่วยคุณได้ ทั้งทำให้ผ่อนคลาย ได้ปลดปล่อยอารมณ์และความเป็นตัวเอง ได้ทำความเข้าใจตัวเอง ได้พูดคุยกับตัวตนของเรามากขึ้น และนำเราไปสู่คำตอบ ทางออก รวมถึงทำให้เรายิ้มได้มากกว่าเคยด้วย 

ศิลปะบำบัด ของ Peace Please Studio สำหรับบุคคล

ศิลปะบำบัด ของ Peace Please Studio สำหรับองค์กร

Reference – History of Art Therapy, Maxine Borowsky Junge