เพราะ “ทีม” เป็นกุญแจความสำเร็จขององค์กร แนะนำ 10 กิจกรรม Team Building เสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนในทีม

Team Building

ชีวิตการทำงานก็ไม่ต่างจากกิจกรรมกีฬาสีในวัยเด็ก ผู้คนจากแต่ละสีจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อให้สีของเราทำตามเป้าหมายและคว้าชัยชนะมาให้ได้ เช่นเดียวกับเหล่ามนุษย์วัยทำงานที่ต้องช่วยกันสร้างสรรค์งานที่ดีที่สุด เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับองค์กรให้ได้

แล้ววัยทำงานจำเป็นต้องทำ Team Building กิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนในทีมด้วยเหรอ? เราทุกคนแค่จำเป็นต้องมีวุฒิภาวะและทำงานของตัวเองก็ได้ไม่ใช่เหรอ? ความจริงแล้ว “สามารถทำได้” แต่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หลาย ๆ คนรู้สึกว่าทีมเราจะไปไม่รอดถ้าหากเราไม่รู้จักกันบ้าง หรือไม่มีความสนิทสนมเลย ก็อาจส่งผลให้บรรยากาศในการทำงานไม่สนุกก็เป็นได้ ดังนั้น การทำ Team Building หรือ กิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนในทีม ยังคงมีความจำเป็นอยู่มาก เพื่อให้แต่ละทีมรู้สึกสนิทขึ้น เชื่อใจในการทำงานได้มากขึ้น และช่วยทำให้บรรยากาศในการทำงานมีความเป็นกันเองได้มากขึ้น นั่นเอง

แนะนำ 10 กิจกรรม Team Building เสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนในทีม

กิจกรรมที่นำไปจัดควรเป็นกิจกรรมที่มีการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ให้มีการได้พูดคุย ปรึกษาหารือ การแลกเปลี่ยนความคิด รวมถึงให้เห็นถึงการตัดสินใจของแต่ละคน

1. กิจกรรมแข่งบอร์ดเกมหรือวิดีโอเกมกันในระหว่างทีม

2. กิจกรรมแข่งขันแต่งตัวตามธีมในช่วงวันสำคัญต่าง ๆ เช่น แข่งแต่งตัวธีมวันจันทร์สีเหลือง ทีมไหนเหลืองได้ใจสุดชนะไปเลย

3. กิจกรรมเล่นแข่งกีฬาสีชิงรางวัล 

4. กิจกรรมเกี่ยวกับการแชร์ไอเดีย ให้แต่ละทีมแชร์ไอเดียแปลก ๆ ตามโจทย์ที่กำหนด เช่น โจทย์คือวิธีเอาตัวรอดในวันโลกแตก ให้แต่ละทีมปรึกษากัน แชร์ไอเดีย แล้วเลือก 1 ไอเดียมาเสนอ

5. กิจกรรมบัดดี้ ให้คนในทีมดูแลเพื่อนในทีมอย่างลับ ๆ และไม่ปรากฎตัว โดยมีโจทย์ให้ว่า ต้องนำของกินที่บัดดี้ชอบมาให้ได้ 

6. กิจกรรมที่เป็น Session คุยกัน เช่น ทำคลับฟรายเดย์ในทีม พูดคุยปัญหาหัวใจ คอยให้คำแนะนำ หรือจะเป็นปัญหาอื่น ๆ ก็ได้ 

7. กิจกรรม Talk Show หรือ TED Talks ให้แต่ละคนในทีมเลือกเรื่องที่อยากพูดมา 1 เรื่อง จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ได้ เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจแบบ TED Talks เรื่องราวฮา ๆ อยากเป็นเดี่ยวไมโครโฟน หรือจะเป็นเรื่องหลอน ๆ อย่างเดอะโกสต์ ก็ได้ทั้งนั้น แล้วให้ออกมาเล่าเรื่องนั้นให้เพื่อนในทีมฟัง

8. กิจกรรมการแชร์เรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ไดี ให้คนในทีมแชร์เรื่องราวดี ๆ ของเพื่อนในทีม และแชร์ปัญหาที่อยากจะแก้ไข โดยไม่เปิดเผยชื่อ

9. กิจกรรมอาสา เช่น ช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง ไปให้กำลังใจพวกเขา 

10. กิจกรรมเช็กอารมณ์ อาจทำเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือนก็ได้ ให้แต่ละคนในทีมเลือกคำมา 1 คำในการแชร์อารมณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหลักในช่วงเวลานั้น

ภายใต้กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยทำให้คนในทีมได้เห็นตัวตนของกันและกันมากขึ้น เรียนรู้ที่จะสื่อสาร เรียนรู้ว่าควรจะปฏิบัติกับแต่ละคนอย่างไรให้เหมาะสม และช่วยสร้างเสริมปฏิสัมพันธ์ของคนในทีมให้มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ทีมสนิทสนมขึ้นและทำงานด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลลัพธ์ที่ดีทั้งต่อพนักงาน ทีม รวมถึงองค์กร ในระยะยาว


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กิจกรรม Team Building สำหรับองค์กร จาก Peace Please Studio