เครียดที่ดี ต้องเครียดแบบ “Eustress”

a office man in eustress state with big red round glasses is working on his grey laptop

พอพูดถึง “ความเครียด” ทีไร สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนน่าจะนึกถึงคือความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่ดีเท่าไรนัก มีแต่ปัญหา มีแต่ความกดดัน และความเครียดมักนำความรู้สึกแย่ ๆ และสิ่งแย่ ๆ มาให้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป วันนี้เราจะชวนมาทำความรู้จักกับความเครียดประเภทหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้เรารู้จักเผชิญหน้ากับความท้าทาย รู้จักจัดการปัญหาได้ และกลายเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็คือ “Eustress” (อ่านว่ายูส-เตรส)

Eustress คืออะไร?

Eustress เป็นความเครียดเชิงบวกที่เกิดขึ้นในระดับที่พอเหมาะพอดี มีความเหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ส่งผลให้เรามีการแสดงออกหรือรับมือกับปัญหาได้ดี มักเกิดขึ้นเป็นความเครียดในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่นานนัก ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น กระปรี้กระเปร่า และทำให้รู้สึกว่าความเครียดที่เกิดขึ้นนี้มีความท้าทายแต่ไม่ยากเกินความสามารถที่เรามี และที่สำคัญ ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเครียดจนจัดการปัญหาไม่ได้

Eustress มีความแตกต่างจากความเครียดอย่าง Distress หรือ Stress ที่พอสะสมนาน ๆ เข้าแล้วจะส่งผลต่อสภาพร่างกายและจิตใจของเราได้ เช่น ทำให้รู้สึกกังวล นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร อารมณ์แปรปรวนง่าย ควบคุมตัวเองไม่ได้ ยิ่งเมื่อร่างกายและจิตใจของเราไม่ได้อยู่ในภาวะที่เหมาะสม ยิ่งมีความเสี่ยงให้ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้เกิดโรคทางจิตเวชได้ด้วย 

ข้อดีของ Eustress หรือ ความเครียดเชิงบวก

  • ทำให้เรากล้าเผชิญหน้ากับปัญหา
  • ช่วยให้เราจดจ่อกับการแก้ปัญหา
  • ผลักดันให้เราลองท้าทายตัวเอง
  • ช่วยให้เรารู้จักรับมือกับความเครียดและปัญหาที่เกิดขึ้น
  • ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองเมื่อทำสำเร็จ

การพบเจอ Eustress หรือ ความเครียดเชิงบวก ในชีวิตบ้างทำให้เราเห็นว่า ความเครียดก็มีประโยชน์เหมือนกัน แต่เมื่อใดก็ตาม หาก Eustress เริ่มใช้ระยะเวลานานขึ้นในการแก้ปัญหา เริ่มมีปัญหาอื่น ๆ เข้ามาเพิ่ม Eustress อาจเปลี่ยนไปเป็น Distress หรือ ความเครียด ที่ส่งผลเสียต่อเราได้เช่นกัน ดังนั้น หากมีปัญหาเข้ามา ลองค่อย ๆ เรียงลำดับความสำคัญของปัญหา และจัดการปัญหาไปทีละอย่าง ให้มันเสร็จเป็นเรื่อง ๆ จะช่วยให้เราจัดการกับปัญหาและความเครียดในชีวิตได้ง่ายขึ้น เพราะถ้าจัดการปัญหาไม่เสร็จสักอย่าง เราจะเครียดจนส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจเราแน่ ๆ  

อ้างอิง 

Scott, E. (2022, May 11). What Is Eustress? Verywell Mind.