Emotional Pain ใจเจ็บ กายก็เจ็บไปด้วย

Emotional Pain หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่ออื่นว่า Psychological Pain หรือ Mental Pain เป็นอาการเจ็บปวดทางกายอย่างเช่น ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ เหนื่อยล้าง่าย รู้สึกปวดตามร่างกาย โดยมีสาเหตุมาจากความรู้สึก ความคิด หรือการแสดงออกที่เกิดจากอารมณ์ความรู้สึกเชิงลบต่าง ๆ เช่น ความรู้สึกเศร้า เสียใจ โกรธ ไม่พอใจ เครียด วิตกกังวล ตกใจ ละอายใจ รู้สึกว่างเปล่า สิ้นหวัง หมดกำลังใจ เป็นต้น  

แล้วความรู้สึกเจ็บทำให้เราเจ็บตัวจริง ๆ ได้อย่างไร?

เวลาที่เรารู้สึกแย่ บางครั้งเราจะดูแลตัวเองน้อยลง เช่น เรากังวลเรื่องผลสอบหรือผลสัมภาษณ์งาน ความกังวลนี้มาพร้อมกับความเครียด ทำให้เรารู้สึกไม่อยากอาหาร นอนไม่หลับ ไม่อยากทำอะไรเลย พอความกังวลนี้อยู่กับเรานานเข้า พลอยทำให้เราดูแลตัวเองได้ไม่ดี และส่งผลให้สุขภาพร่างกายเราแย่ลงได้

นอกจากนี้ ความเครียดยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดหลั่งมากขึ้น ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้สามารถแผลงฤทธิ์โดยการไปรบกวนการทำงานส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ เช่น ระบบย่อยอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบไหลเวียนโลหิต ไปจนถึงระบบสืบพันธ์ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า พอระบบเหล่านี้ทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ก็ทำให้สภาพร่างกายเราไม่สู้ดีตามไปด้วย ยกตัวอย่างเวลาที่เราเครียด จะสังเกตได้ว่าเราจะปวดหัวกันง่ายมาก ซึ่งเกิดจากกาที่ฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้นจนทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานหนักขึ้นนี่แหละ 

ในขณะเดียวกัน สำหรับผู้ที่มีโรคจิตเวชเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อใจป่วย ร่างกายเราก็มีความเสี่ยงในการป่วยตามไปด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ไปจนถึงโรคมะเร็งเลยทีเดียว

เห็นไหมว่า สุขภาพใจและสุขภาพกายมีความเกี่ยวข้องต่อกันอย่างตัดไม่ขาดจริง ๆ หากอย่างใดอย่างหนึ่งทรุดลงไป ไม่นานนัก อีกอย่างก็จะทรุดลงไปตาม ดังนั้น การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจควบคู่กันไปจะส่งผลให้เรามีสุขภาวะที่พร้อมต่อการใช้ชีวิตมากกว่า

อ้างอิง

Green, R. (2023, May 19). The Connection Between Mental Health and Physical Health. Verywell Mind.

MSc, E. H. B. (2022, November 10). How Emotional Pain Affects Your Body. Verywell Mind.